7 sai lầm kinh điển của người kinh doanh online

7 sai lầm kinh điển của người kinh doanh online

Chưa bao giờ thế giới chứng kiến việc kinh doanh bắt đầu dễ dàng đến thế. Chỉ cần một cửa hàng trực tuyến, bạn hoàn toàn có thể làm chủ sự nghiệp kinh doanh của mình. Tuy nhiên, có rất nhiều sai lầm khiến bạn chưa thành công như mong đợi. Liệu rằng 7 sai lầm kinh điển của người kinh doanh online chính là nguyên nhân cho sự thất bại trong kinh doanh online của bạn?

1.Thiếu sự chuẩn bị

Cứ xây dựng lên website là có khách mua hàng một quan niệm sai lầm của những người mới tham gia và bán hàng online trên mạng. Khi bạn phát hiện ra Online chính là con đường giúp bạn bán hàng tốt nhất thì có rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp khác cũng đã làm điều đó trước bạn. Không phải tự nhiên mà bạn cạnh tranh lại được với họ. Không phải tự nhiên mà hoàn thiện được như họ, xây dựng 1 website để vì người dùng đòi hỏi cần thời gian lâu dài và tốn nhiều công sức.

Nếu đã xác định kiếm tiền từ kinh doanh online thì bạn nên biết rằng nó không phải việc một sớm một chiều mà là cả quá trình. Từ quảng bá – marketing cho khách hàng biết đến bán hàng và chăm sóc lại. Vì thế nếu không có sự chuẩn bị từ đầu bạn sẽ rơi vào vòng luẩn quẩn LÀM ĐÂU, VẤP ĐÓ. Sự chuẩn bị ở đây chính là + Nguyên cứu thị trường + Lựa chọn sản phẩm phù hợp + Xác định khách hàng mục tiêu. + Nghiên cứu đối thủ – Đưa ra chiến lược phù hợp dựa vào phân tích những thử nghiên cứu được.

VD: Bạn cần hiểu rõ khách hàng mục tiêu của mình là ai? Có hành vi như thế nào? Vì nó sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến chiến lược bán hàng của bạn. Đầu tiên ảnh hưởng đến cách viết nội dung quảng cáo. Bạn không thể viết nội dung theo kiểu giới trẻ để quảng cáo cho người trung niên đúng không? + Bạn không rõ khách hàng của mình có sở thích, hành vi như thế nàothì làm sao target nhắm mục tiêu quảng cáo đúng được. + Rồi nếu không hiểu khách hàng cần gì thì khi tư vấn tỷ lệ rớt đơn rất cao. Đấy bạn có thể thấy chỉ mới là khách hàng mục tiêu thôi đã ảnh hưởng thế nào tới cách bạn bán hàng rồi. Vì thế muốn bản được nhiều hàng thì phải chịu khó chuẩn bị đầy đủ hành trang, vũ khí trước khi chiến đấu nhé.

  1. Không có sự đầu tư

Nhiều người chủ quan nhận định rằng cá nhân nhỏ lẻ thì cần gì đến Logo thương hiệu điều này hoàn toàn sai lầm vì cá nhân bạn hoàn toàn có thể thành doanh nghiệp lớn. Không cần cầu kỳ, và cũng không cần lo lắng về chuyện thuê những thiết kế riêng tốn tiền bạc hiện nay có rất nhiều các trang trực tuyến cho tạo logo có sẵn bạn có thể tạo tuỳ ý theo sở thích của mình, cũng như thuê thiết kế logo giá rẻ

Lưu ý: Khi khách hàng vào website, điều họ làm nhớ đến đầu tiên là logo. Họ sẽ mau chóng quên ngay website của bạn nếu thậm chí đến logo – nét riêng nhất của cửa hàng – cũng không có trên website.

Ngoài ra, nhiều người gặp vấn đề đó là kinh doanh không hiệu quả cần thay đổi nhưng lại ngại sự đầu tư.

Ví dụ:  Một số sản phẩm như quần áo, công nghệ quan trọng nhất là hình ảnh và video 2 cái đấy hấp dẫn thì khách hàng mới quan tâm và mua. Nhưng nhiều người lại thường xuyên lấy ảnh của đối thủ và ảnh trên mạng đăng lên và mong có người mua. Lúc này có thể vẫn có người mua nhưng tỷ lệ thấp bởi vì họ đã thấy những hình ảnh đó quá nhiều nên có thể đã nhàm. Và KH mong muốn được thấy tính chân thực của sản phẩm hơn. Mà hình trên mạng thì ảo quả KH lại sợ không giống ngoài thực. Vì thế người bán cần phải tạo dấu ấn cho mình thông qua những hình ảnh sản phẩm đó, nhưng họ lại ngại bỏ tiền ra mà chưa biết chắc có thu lại được gì không? Cuối cùng kết quả kinh doanh không được khả quan. Còn rất nhiều vấn đề mà người kinh doanh cần phải mạnh dạn đầu tư để thấy được doanh số thực sự thay đổi theo hướng tích cực.

3.Chưa có sự khác biệt của thương hiệu bạn

Với tình hình nhà nhà người người nhảy vào kinh doanh online như hiện nay thì sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Đặc biệt là với các mặt hàng dễ kinh doanh như mỹ phẩm, thời trang, đồ công nghệ … thì mức độ cạnh tranh càng gay gắt. Vì thế để tồn tại được và khách hàng lựa chọn bạn thì cần phải có sự khác biệt. Sự khác biệt đó có thể là đến từ sản phẩm, giá dịch vụ, hình ảnh Chính điều khác biệt là lý do khách hàng chọn bạn chứ không phải là đối thủ Một ngày trên Facebook khách hàng có thể thấy hàng trăm cái quảng cáo. Vì vậy họ dễ dàng bỏ qua quảng cáo của bạn là điều dễ hiểu.

Để họ mua hàng của bạn ít nhất thì phải gây sự chú ý từ chính sản phẩm, hình ảnh quảng cáo và nội dung . Nếu như hình ảnh bạn lấy trên mạng về chạy quảng cáo thì 50% là nhận lấy thất bại. Hay phần nội dung bạn giật tít đại loại như: GIẢM GIÁ SỐC, XẢ KHO, XẢ HÀNG … thì thua rồi. Bởi nhiều người đã sử dụng cải tiêu đề đó nên sẽ không hấp dẫn với khách hàng. Trên đây chỉ là ví dụ đơn cử về sự khác biệt. Khi kinh doanh hãy luôn tâm niệm một điều: Khác biệt hay là chết.

4.Qúa tham lam và thiếu sự kiên trì

Rất nhiều sản phẩm có thể bán tốt bằng kênh online đặc biệt là trên Facebook. Vì thế nhiều người dễ gặp phải vấn đề đó là đứng núi này trông núi nọ. Đang kinh doanh mặt hàng này nhưng thấy mặt hàng khác cũng ngon ăn liền nhảy qua. Cuối cùng dẫn đến không cái nào nên hồn cả. Hoặc kinh doanh chưa thấy hiệu quả liền nhảy sang cái khác. Thiếu sự kiên trì dễ dẫn thất bại? Vì sao. Khi bạn kinh doanh trên Facebook nếu chưa hiệu quả thì phải quay lại xem xét bạn bị sai chỗ nào rồi từ đó khắc phục rút kinh nghiệm. Vì vậy hãy cứ kiến trì sai và sửa rồi bạn sẽ tìm ra lỗi và khắc phục nó. Thành công sẽ không từ chối những người có sự kiên trì và tư duy.

5.Không làm tốt dịch vụ khách hàng

Tài sản giá trị nhất của công ty chính là nền tảng khách hàng. Tuy nhiên, rất nhiều công ty lại không ý thức được điều đó một cách rõ ràng. Họ chỉ tập trung vào việc mua lại, tối ưu hóa tỉ lệ chuyển đổi hay tập trung vào SEO. Tuy nhiên, họ lại quên đi rằng một trong những yếu tố làm nên thành công của thương mại điện tử là Dịch vụ Khách hàng.

  • Một số nghiên cứu khám phá rằng 84/100 khách hàng từ chối hoàn thiện giao dịch do trải nghiệm dịch vụ không đem đến sự hài lòng.
  • Năm 2011, 7/10 người Mỹ nói rằng họ sẽ rằng tiêu nhiều tiền hơn nếu họ tin rằng nơi mua cung cấp dịch vụ khách hàng tốt.
  • Một số công ty, như The PIG, đã từng thấy doanh thu hàng năm tăng 250% khi đầu tư phát triển dịch vụ khách hàng.

Để cải thiện dịch vụ khách hàng, bạn sẽ cần tới những tip dưới đây:

  • Tránh khiến việc mua sắm trở nên phức tạp. Bạn cần phải khiến cho khách hàng cảm thấy dễ dàng hơn trong việc mua hàng thay vì ngược lại. Hãy chắc chắn rằng họ nhận được sự hỗ trợ nhanh nhất và tránh các bước không cần thiết trong quá trình mua hàng.
  • Hỗ trợ nhiều kênh – 9/10 người mong nhận được hỗ trợ qua nhiều kênh liên lạc khác nhau như: email, điện thoại hay dịch vụ chat trực tuyến.
  • Cung cấp dịch vụ chat trực tuyến. Ai cũng ghét chờ đợi và khách hàng của bạn cũng không phải là ngoại lệ. Chat trực tuyến là một trong những cách nhanh nhất để khách hàng nhận được sự trợ giúp. Hỗ trợ khách hàng bằng Live Chat ngay khi khách hàng có bất cứ thắc mắc nào trong lúc ghé thăm website sẽ giúp bạn gia tăng cơ hội biến người xem thành người mua. Bạn sẽ không ngạc nhiên khi biết rằng có tới 77% khách hàng thích mua ở những nơi có cung cấp dịch vụ chat trực tuyến.
  1. Không có thông tin liên hệ.

Đây quả là một thiếu sót lớn, hoặc thông tin liên hệ sơ sài thì mất khách hàng là điều đương nhiên. Từ trang giới thiệu và liên hệ bạn cần phải được chăm chút.

Các trang Giới thiệu hay Liên hệ hiện nay thường phạm phải lỗi:

– Không có nội dung thú vị hay chi tiết: Đừng tạo ra những trang Giới thiệu bán hàng online vô hồn và trống trơn. Ít ra bạn phải nói ra được 4 ý quan trọng nhất: Cửa hàng của bạn là gì? Phương châm bán hàng của cửa hàng là gì? Bạn đang bán gì? Sản phẩm được sản xuất như thế nào?

– Không có thông tin địa chỉ cụ thể: Bạn có biết, đa phần người Việt Nam khi mua online cảm thấy tin tưởng nếu trên web đó có địa chỉ cửa hàng hoặc nơi bán cụ thể. Hãy thử tạo ra những trang Giới thiệu hoặc Liên hệ đầy đủ địa chỉ và tuyệt hơn là bản đồ đường đi. Ngang như bạn đang chỉ đường cho khách hàng vào website của bạn.

  1. Không lên kế hoạch cho Seo

Năm 2015 bán hàng online mà không Seo thì tức là bạn đang không theo kịp xu thế. Seo không đơn giản, quá trình hoc seo rất gian nan và cần người thực hành chăm chỉ. Mới bước vào kinh doanh đọc qua lý thuyết rất nhiều người nghĩ Seo rất đơn giản. Không giống như quảng cáo trả tiền ăn ngay như: Facebook Ad và Adword là có khách hàng ngay nhưng nó sẽ ngừng khi bạn không trả tiền cho nó, Còn seo sẽ lâu dài, và tăng traffic cho website của bạn sau này.

Bắt đầu khởi nghiệp trong kinh doanh online khó khăn phải không?vấn đề không phải bạn làm nhiều bao nhiêu, mà là bạn đã làm chi tiết và hiệu quả như thế nào. Để có được thành công, bạn cần bắt đầu bởi những bước đi đúng và luôn luôn sẵn sàng đón nhận những cơ hội. Cách tốt nhất đó là tránh 7 sai lầm kinh điển của người kinh doanh online trên. Chúc bạn thành công !

error: Content is protected !!