Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?

Bán hàng Online có khó không? Bán hàng online cần chuẩn bị những gì? Đây có lẽ là câu hỏi khá quen thuộc đối với nhiều người khi muốn khởi nghiệp bằng bán hàng online. Chưa kể đến việc kinh doanh online ngày nay đang là xu hướng nên bạn sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ rất nhiều đối thủ khác nhau trên thị trường.

Do đó, nếu không chuẩn bị sẵn kiến thức thì bạn sẽ rất khó để thành công. Vậy nên hôm nay, MOA sẽ tổng hợp những điều cơ bản nhất mà bạn cần phải chuẩn bị. Bạn càng chuẩn bị tốt bao nhiêu thì cơ hội thành công của bạn càng cao bấy nhiêu.

  1. Kiến thức thị trường để bán hàng online như thế nào?

Đề kinh doanh thì những kiến thức về thị trường là điều cơ bản nhất mà bạn phải có. Nguyên tắc thị trường hoạt động như thế nào, những luật chơi trên môi trường internet hay đơn giản là bạn phải biết được khách hàng của bạn là ai, bạn có bao nhiêu đối thủ và chính bạn đang có gì để có thể cạnh tranh lại.

  • Khách hàng là ai, độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý. Bạn cũng cần chú ý

phân biệt giữa người sử dụng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng của mình.

  • Đối thủ là ai. Bạn có bao nhiêu đối thủ, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì. Cần chú ý đến đối thủ hiện tại và

cả đối thủ trong tương lai.

  • Bạn là ai. Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt. Nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế

nào?

Bán hàng online cần chuẩn bị các công cụ cần thiết

Sau khi bạn đã xác định đối tượng khách hàng của bạn là ai, hình thức mua hàng của họ là gì. Để có cách tiếp cận phù hợp thì bạn cần có các công cụ bán hàng online thường được sử dụng để mang lại hiệu quả hơn trong việc bán hàng.

Website:

đây chắc chắn là kênh công cụ bạn không thể không làm nếu muốn bán hàng online thành công. Hiện nay, website đang là nền tảng của thương mại điện tử, thay cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa của bạn và thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán trực tuyến.

SEO:

Thường nếu mới bắt đầu bán hàng thì công đoạn này có lẽ khá mất thời gian. Tuy nhiên, về lâu dài nó thực sự là công việc cần thiết để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm đưa website của bạn vào top 10 của Google. Có như vậy bạn mới có cơ hội tiếp cận được nhiều khách hàng và bán được hàng nhiều hơn.

Mạng xã hội và sàn thương mại điện tử:

Khi đã bán hàng online thì chắc chắn bạn phải bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Youtube, Zalo, Instagram,… và các sàn thương mại điện tử phổ biến như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo,… Lượng khách hàng tiềm năng trên các kênh này là cực kỳ lớn và chắc chắn có nhu cầu mua hàng, chỉ cần biết tận dụng và khai thác hiệu quả thì đây sẽ là kênh bán hàng mang lại lợi nhuận “khủng” cho bạn.

Email:

Cho đến giờ, công cụ email marketing vẫn là một trong những công cụ thu thập data khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả. Và nhất là trong việc remarketing, giúp khơi gợi nhu cầu quan tâm, mua sắm của khách hàng. Đồng thời, kênh email cũng là kênh giúp bạn chăm sóc khách hàng cũ bằng các nội dung thăm hỏi, gửi lời chúc mừng sinh nhật và thông báo các chương trình khuyến mãi.

Các hình thức quảng cáo:

Google Ads, Adsense, Facebook Ads, Remarketing,.. sử dụng các công cụ quảng cáo này sẽ có thể sẽ tốn phí nhưng bù lại sẽ giúp bạn tiếp cận khách hàng được nhiều hơn trong thời gian ngắn nhất có thể. Qua đó bạn có thể quảng bá doanh nghiệp hay cửa hàng của mình một cách rộng rãi, vừa tạo dựng được thương hiệu vừa bán hàng được tốt hơn.

2.     Cần bao nhiêu vốn để bán hàng online?

Chắc chắn đây là một trong những câu hỏi mà những ai mới bắt đầu bán hàng online đều cực kỳ quan tâm. Vốn ở đây có lẽ nhiều người sẽ nghĩ đơn giản chỉ là số tiền bỏ ra để nhập hàng thậm chí là không cần vốn. Tuy nhiên, tùy vào từng trường hợp, vốn không đơn thuần là như vậy. Bạn cần phải hiểu vốn bán hàng khi bắt đầu sẽ bao gồm nhiều chi phí. Tùy từng ngành nghề, lĩnh vực mà bạn kinh doanh, và khả năng của bạn, các loại chi phí này sẽ khác nhau. Trong đó chủ yếu được chia thành 3 loại chi phí chính như sau:

Chi phí chuẩn bị nguồn hàng:

Tùy vào cách bạn chọn khi bắt đầu khởi nghiệp mà có thể chưa cần đến chi phí này ngay. Nhưng về lâu dài thì bạn chắc chắn vẫn sẽ phải tốn chi phi nhập hàng nếu muốn phát triển quy mô lớn hơn.

Nếu bạn chọn loại hình bán hàng order thì bạn không cần vốn. Đây là hình thức bạn chỉ cần đăng sản phẩm lên, khi nào có khách đặt hàng thì bạn mới order hàng từ nhà cung cấp, sau đó giao cho khách hàng. Bạn có thể đăng ký làm đại lý, cộng tác viên để hưởng hoa hồng theo đơn hàng bán được.

Tuy nhiên, hình thức bán hàng này sẽ có chút khó khăn vì khách hàng phải mất thời gian chờ đợi. Đôi khi bạn không kiểm soát được tình trạng còn hay hết hàng của sản phẩm đăng bán. Khi mới bắt đầu kinh doanh online nếu không có vốn hay ít vốn, bạn có thể chọn hình thức này để giảm thiểu rủi ro bị lỗ, ôm hàng. Đồng thời, tích lũy được lợi nhuận nhiều hơn.

Nếu bạn đã chọn bán hàng online để kinh doanh lâu dài thì nên chọn hình thức bán hàng có sẵn. Loại hình này thì cần có vốn vì bạn phải nhập hàng về để sẵn tại kho của bạn. Nó còn đòi hỏi bạn phải nhanh nhạy, nắm bắt xu hướng thị trường để chọn ra những mẫu mã thu hút nhất và có khả năng quay vòng vốn tốt. Vì với lượng vốn có hạn mà những mẫu mã bạn chọn lại không bán được, dẫn đến tồn hàng và bạn sẽ không có vốn mới để lấy hàng tiếp, như vậy sẽ rất khó khăn.

Nhưng hình thức bán hàng này sẽ có lợi thế là bạn chủ động và kiểm soát được tình trạng tồn kho hàng hóa. Khách hàng của bạn cũng không phải đợi lâu và bạn có thể sáng tạo, tự chụp hình ảnh sản phẩm thật theo cách của bạn khi hàng có sẵn. Nếu bạn có một nguồn hàng chắc chắn và ổn định sẽ giúp bạn chủ động trong việc kinh doanh và khả năng phát triển nhanh hơn. Đồng thời khi phải bỏ ra một khoản chi phí không nhỏ thì điều đó sẽ tạo cho bạn một áp lực và cũng chính là động lực mạnh mẽ để bạn quyết tâm bán được hàng hơn.

Chi phí marketing (quảng cáo):

Các chi phí như phí làm website, facebook, quảng cáo facebook, quảng cáo google adwords, quảng cáo zalo shop,… đều gộp chung gọi là chi phí marketing. Tùy khả năng tài chính, bạn có thể đầu tư cho chi phí marketing khác nhau. Hoặc nếu bạn vốn ít thì bạn có thể tự học hỏi kiến thức về bán hàng online thông qua tài liệu trên mạng, tham gia các group về chủ đề marketing để trau dồi thêm. Từ đó bạn hoàn toàn có thể tự “bỏ công làm lãi” mà không cần tốn thêm chi phí này nữa. Bạn có thể sử dụng các công cụ miễn phí và tự làm marketing cho sản phẩm của mình.

Chi phí vận hành trong quá trình bán hàng:

Còn gọi là “chi phí chung”, “chi phí ẩn”, “chi phí gián tiếp”, là những chi phí liên quan đến việc vận hành thường ngày của cửa hàng hoặc doanh nghiệp. Những chi phí như thuê mặt bằng, phí đóng gói, mua văn phòng phẩm, công cụ quản lý bán hàng,… sẽ được tính vào chi phí vận hành. Bởi vì trên thực tế, những chi phí này đôi khi giống như vô hình nên sẽ khiến bạn vô tình bỏ quên và không tính vào phần hạch toán thu chi. Do vậy dễ dẫn đến bạn lầm tưởng việc buôn bán có lời nhưng hãy cẩn thận, có thể bạn đang lỗ đấy.

  1. Kế hoạch bán hàng online như thế nào?

Làm bất cứ việc gì cũng cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và bạn phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình.

Trên đây là một số điều cơ bản MOA muốn chia sẻ cùng bạn trong loạt kiến thức khi bán hàng online như thế nào cho người mới bắt đầu. Cho dù làm bất cứ điều gì bạn cũng cần phải xây dựng một nền tảng vững chắc. Khi cái “móng” của bạn đã vững, bạn sẽ dễ dàng xây dựng những thứ cao hơn. Để có thể xây dựng được nền móng vững chắc đó, bạn BẮT BUỘC phải biết thêm:

  • Những lợi ích mà bán hàng online mang lại.
  • Những mặt hàng tiềm năng khi bán hàng online.
  • Kinh nghiệm của những người bán hàng online thành công.

 

error: Content is protected !!