Doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống và triển khai

Xây dựng hệ thông và triển khai là bài toán khó với doanh nghiệp. Dưới vai trò là nhà quản trị – liệu bạn đã biết giải bài toán này đúng cách? MOA giúp doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống và triển khai một cách hiệu quả và bài bản nhất.

Một tổ chức vận hành trơn tru, phát triển rực rỡ luôn là mục tiêu của bất cứ nhà lãnh đạo nào trong quá trình chèo lái doanh nghiệp của mình. Dù vậy, con đường nào chẳng lắm chông gai, việc hoàn thành mục tiêu này trong thực tế vô cùng gian nan, đòi hỏi những người tiên phong phải xác định được đúng hướng đi ngay từ đầu mới có thể thành công.

Tại sao các doanh nghiệp cần xây dựng hệ thống và triển khai marketing online?

Xây dựng hệ thống quản trị hiện đại được đánh giá là một giải pháp quan trọng được các doanh nghiệp áp dụng trong thời đại 4.0, trở thành công cụ đắc lực cho các nhà quản trị doanh nghiệp. Chúng ta cùng tìm hiểu vai trò của giải pháp hoạch định nguồn lực doanh nghiệp (ERP) và hệ thống thông tin quản trị thông minh (BI).

Với hoạch định nguồn lực doanh nghiệp ERP, cho phép lưu trữ, quản lý toàn bộ thông tin, quy trình làm việc của một doanh nghiệp. Cụ thể những lợi ích mà quản trị hệ thống đem đến cho các doanh nghiệp?

  • Thông tin trao đổi trên hệ thống tự động, liền mạch: ERP là một hệ thống ứng dụng tích hợp hỗ trợ doanh nghiệp quản lý toàn bộ những hoạt động của doanh nghiêp (như mua sắm, quản lý kho hàng, tài chính, nhân sự, tiền lương v.v…). Các bộ phận làm việc trên cùng một hệ thống, dữ liệu kế thừa và đi qua nhiều bộ phận tạo ra phương thức làm việc chủ động và kết nối các bộ phận với nhau. Quy trình liên kết, tự động loại bỏ được nhiều bước làm thủ công, loại trừ các dữ liệu trùng lặp giữa các bộ phận, các sản phẩm và dịch vụ đến khách hàng nhanh chóng chính xác.
  • Thông tin đầy đủ, giảm rủi ro kinh doanh: Hệ thống ERP tập trung các dữ liệu từ nhiều phần mềm khác nhau vào một cơ sở quản lý dữ liệu chung giúp cho các bộ phận của đơn vị có thể nhận được thông tin với nhau một cách dễ dàng. Hơn nữa, hệ thống quản trị không chỉ thu thập và xử lý khối lượng lớn các giao dịch hàng ngày mà còn nhanh chóng lập ra các phân tích phức tạp và các báo cáo đa dạng. Việc dữ liệu được lưu trữ trên hệ thống cũng ngăn ngừa tình trạng chia sẻ thông tin ra bên ngoài, đảm bảo bảo mật thông tin với đối thủ cạnh tranh, với các phòng, bộ phận riêng rẽ.
  • Làm việc mọi lúc mọi nơi: ERP được phát triển trên nền tảng điện toán đám mây cho phép người dùng sử dụng phần mềm mọi lúc mọi nơi. Nhà quản trị thay vì phải đến văn phòng xem sổ sách số liệu báo cáo, giờ đây, tại bất cứ nơi đâu, đều có thể truy cập bằng các thiết bị di động để cập nhật hoạt động doanh nghiệp cũng như ra quyết định.
  • Tự động hóa, hỗ trợ nhà quản trị ra quyết định: Nhờ thông tin đầy đủ, nhanh chóng, khách quan kết quả phân tích trên hệ thống ERP giúp nhà quản trị ra quyết định nhanh chóng và tận dụng cơ hội để đạt được lợi thế trên thị trường.
  • Với khả năng bao quát, quản lý toàn diện như vậy các hệ thống ERP đã và đang là công cụ hỗ trợ đắc lực trong công tác quản trị doanh nghiệp. Nhờ việc giảm thiểu tối đa các chi phí trong khâu vận hành, triển khai, hệ thống ERP giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí đáng kể cũng như nguồn lực trong quá trình hoạt động.

Doanh nghiệp tự xây dựng hệ thống và triển khai marketing online như thế nào ?

Bằng những nỗ lực của mình, doanh nghiệp có thể tự xây dựng và triển khai hệ thống marketing online vượt trội theo các bước dưới đây

  1. Khảo sát môi trường nội tại của doanh nghiệp

Trước khi bắt tay vào xây dựng bất kỳ một kế hoạch nào, việc nắm rõ những điểm mạnh, điểm yếu, mong muốn của bản thân là điều không thể thiếu. Với hệ thống marketing online, doanh nghiệp phải tập trung làm rõ những vấn đề cơ bản sau:

1.1. Mục tiêu của doanh nghiệp

Mục tiêu triển khai của doanh nghiệp là gì? Hay nói cách khác là kết quả doanh nghiệp muốn đạt được. Với rất nhiều doanh nghiệp, luôn hướng tới mục tiêu tăng doanh số. Thông qua các hoạt động marketing online để khách hàng biết đến, tin tưởng và mua hàng nhiều hơn.

Cũng không ít doanh nghiệp nỗ lực để có được thương hiệu. Là hình ảnh, slogan, kiểu dáng, màu sắc, âm thanh, biểu tượng tất cả những gì để khách hàng nhớ đến doanh nghiệp. Cho dù mục tiêu là gì, doanh nghiệp cũng phải căn cứ trên tình hình thực tế của doanh nghiệp so với các đối thủ cạnh tranh và tiềm năng phát triển thị trường. Đồng thời, định lượng, định tính chúng một cách rõ ràng để có thể đo lường kết quả.

1.2. Website doanh nghiệp

Doanh nghiệp đã có website kinh doanh online? Website là linh hồn của thương mại điện tử vì thế nó không thể thiếu khi bạn muốn triển khai hệ thống marketing online. Mọi hoạt động phải hướng đến một đích đến nhất định. Hãy xem xét và đánh giá website của bạn đã đạt chuẩn hay chưa? Những vấn đề gì còn tồn tại và So sánh với website của đối thủ để nhìn nhận một cách khách quan.

1.3. Đội ngũ nhân sự

Doanh nghiệp đã có nhân sự triển khai hệ thống marketing online? Số lượng và chất lượng đội ngũ nhân sự như thế nào? Nếu cần thiết, bạn phải đào tạo hoặc tuyển dụng thêm để đáp ứng yêu cầu của công việc. Họ chính là những người quyết định thành bại của kế hoạch kinh doanh online,

Một đội ngũ giỏi và chuyên nghiệp sẽ có thể khai thác triệt để tính năng của các công cụ và đem lại cho bạn giá trị gấp nhiều lần chi phí bỏ ra.

1.4. Chi phí dự kiến

Doanh nghiệp bạn sẽ bỏ ra bao nhiêu để xây dựng hệ thống marketing online? Tùy thuộc vào nguồn lực và mục tiêu của doanh nghiệp để xác định mức đầu tư phù hợp

Đảm bảo cân đối nguồn lực giữa các bộ phận, đồng thời có sự đầu tư hợp lý để các công cụ sử dụng phát huy được tác dụng tối đa. Doanh nghiệp cũng cần có những kế hoạch ngân sách cho mỗi giai đoạn và mỗi công cụ để có thể đánh giá hiệu quả chính xác.

  1. Đào tạo, tuyển dụng nhân viên cho doanh nghiệp

Nhân viên triển khai marketing online sẽ là người trực tiếp khai thác và sử dụng các công cụ. Vì thế việc triển khai có đạt hiệu quả hay không phụ thuộc rất lớn vào trình độ của họ.

Để hệ thống marketing online đi vào hoạt động hiệu quả cần sử dụng rất nhiều công cụ. Tùy thuộc vào khả năng của doanh nghiệp mà phân công nhân lực tiến hành chuyên môn hóa từng công cụ hoặc một cá nhân đảm nhận nhiều vai trò. Bao gồm:

Nhân viên phụ trách google ads: Trong giai đoạn đầu làm marketing online hoặc triển khai các chương trình xúc tiến, google ads có vai trò quan trọng mang đến thông tin tìm kiếm cho khách ở trang đầu kết quả tìm

kiếm

  • Nhân viên quản trị website: Đảm bảo cho Website của bạn có đạt chuẩn và hoạt động hiệu quả.
  • Nhân viên triển khai SEO: Những nỗ lực của doanh nghiệp để được các công cụ tìm kiếm đánh giá cao và

xếp hạng trên top đầu kết quả tìm kiếm của khách hàng. Bao gồm SEO onpage và SEO offpage

  • Nhân viên SEO copy writer: Nội dung bài viết trên website, diễn đàn, blog, mạng xã hội có chuẩn SEO đảm

bảo cung cấp giá trị cho khách hàng và tăng điểm SEO?

  • Nhân viên quản trị facebook, diễn đàn: Là người trực tiếp phụ trách việc tương tác với khách hàng.
  1. Triển khai mô hình marketing phù hợp với mô hình doanh nghiệp hiện tại

Sau khi có những nhận định sát đáng từ việc đánh giá môi trường nội tại, đào tạo, tuyển dụng nhân viên đủ trình độ doanh nghiệp có thể triển khai mô hình marketing online phù hợp.

Căn cứ vào sản phẩm kinh doanh, tình hình cạnh tranh, mục tiêu và nguồn lực của doanh nghiệp để lựa chọn các công cụ phù hợp đồng thời có những sự ưu tiên nhất định. Việc này hoàn toàn phụ thuộc vào đặc thù của từng doanh nghiệp khác nhau,

Với doanh nghiệp kinh doanh hàng tiêu dùng sẽ nên ưu tiên hàng đầu cho hoạt động facebook marketing, trong khi đó doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lại nên coi trọng SEO hàng đầu.

Vậy còn doanh nghiệp của bạn thì sao? Bạn đã lựa chọn được phương án xây dựng và triển khai hệ thống

marketing online phù hợp? Bạn muốn tự làm hay thuê ngoài? Hãy cân nhắc và lựa chọn cho mình giải pháp tối ưu để phát triển lâu dài và bền vững.