Cách bán hàng online hiệu quả và tối ưu chi phí quảng cáo

Làm thế nào để có cách bán hàng online hiệu quả và tối ưu chi phí quảng cáo là điều mà nhiều cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay còn băn khoăn. Với kinh nghiệm trong hoạt động quản lý Fanpage và chạy quảng cáo cho rất nhiều đối tác, Chúng tôi tư vấn hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả và một số bí quyết để quảng cáo có thể tiếp cận tốt đến các khách hàng tiềm năng và tiết kiệm chi phí.

Hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả và tối ưu chi phí quảng cáo

Với rất nhiều ưu điểm vượt trội, quảng cáo trên Facebook đang trở thành sự lựa chọn hàng đầu của các cửa hàng, doanh nghiệp hiện nay trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng, gia tăng doanh số bán hàng và xây dựng thương hiệu trên môi trường Internet. Tuy nhiên làm thế nào để có cách bán hàng online hiệu quả và tối ưu chi phí quảng cáo và mang lại hiệu quả cao là điều mà nhiều người khi triển khai các chiến dịch quảng cáo trên Facebook rất quan tâm.

Tối ưu nội dung (Content)

Nội dung quảng cáo Facebook là yếu tố vô cùng quan trọng bởi nội dung tốt giúp thu hút người dùng quan tâm và ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả của chiến dịch quảng cáo. Chất lượng nội dung thường tỷ lệ thuận với lượng tiếp cận (reach) đồng thời lượng tiếp cận tăng thì thường giá quảng cáo giảm đi. Để có thể tối ưu chi phí và hiệu suất của quảng cáo, bạn cần tuân thủ một số lưu ý dưới đây khi sáng tạo nội dung.

– Nội dung quảng cáo phải tạo được sự kích thích đối với người dùng đồng thời nhấn mạnh vào các thông tin quan trọng. Đi cùng với đó là các ngôn từ mang tính chất kêu gọi hành động (Call to Action) kích thích người dùng Facebook mua hàng hoặc tương tác với quảng cáo. Ngoài ra, nội dung phải tạo được sự tin tưởng và đánh đúng tâm lý của khách hàng với tiêu đề ấn tượng.

– Nội dung quảng cáo trên Facebook nên ngắn gọn, xúc tích và đầy đủ ý bởi người dùng không có nhiều thời gian để ngồi đọc một quảng cáo dài, lan man. Đồng thời nên có các gạch đầu dòng hoặc dùng biểu tượng trước các dòng để khách hàng tiện quan sát và quảng cáo thu hút hơn (Bạn có thể dùng ứng dụng Facemoji để thêm biểu tượng độc đáo vào bài viết quảng cáo).

– Bên cạnh nội dung văn bản thì hình ảnh là một trong các yếu tố quan trọng giúp kích thích người dùng quan tâm đến quảng cáo của bạn. Chính vì vậy, bạn nên sử dụng các hình ảnh thể hiện sản phẩm, dịch vụ một cách chuyên nghiệp, ấn tượng và kích thích mạnh vào thị giác của người dùng khi quảng cáo trên Facebook. Đi cùng với đó là các thông điệp bán hàng hoặc chương trình khuyến mại, giảm giá ví dụ như giảm giá 50% hay mua 3 tặng 1. Hình ảnh chỉ nên chứa 20% văn bản đồng thời tránh các hình ảnh gây phản cảm.

Tối ưu đối tượng mục tiêu (Target)

Bên cạnh nội dung thì đối tượng mục tiêu hay còn gọi là Target Audience ảnh hưởng rất lớn đến hiệu quả và chi phí chạy quảng cáo Facebook. Tùy theo sản phẩm và loại hình kinh doanh, bạn có thể xác định các đối tượng khách hàng mục tiêu hướng đến khác nhau. Việc xác định Target chính xác giúp cho quảng cáo hiển thị đúng đối tượng khách hàng tiềm năng, không chỉ tiết kiệm chi phí quảng cáo mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Có rất nhiều yếu tố liên quan đến Target, bạn cần quan tâm khi chạy quảng cáo trên Facebook như Vị trí (Location), Độ tuổi (Age), Giới tính (Gender), Sở thích (Interest), Hành vi (Behavior), Ngôn ngữ (Language) hoặc Thiết bị (Device). Để chạy quảng cáo Facebook hiệu quả, bạn cần phân tích một cách cụ thể nhóm đối tượng khách hàng mà mình hưởng đến thông qua số liệu khách hàng (Insight), từ đó có thể đưa ra các thiết lập đối tượng mục tiêu phù hợp.

Tối ưu thời điểm chạy quảng cáo (Timing)

Tùy thuộc vào sản phẩm, phân khúc thị trường và đối tượng khách hàng mà có các khung giờ vàng khách hàng mua sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Để có thể nắm bắt được xu hướng và thời điểm mua hàng, bạn có thể xem phần Thống kê (Insight) để biết khung giờ nào người dùng tương tác nhiều nhất với Fanpage của bạn để triển khai chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả. Từ đó có thể tăng tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và tiết kiệm chi phí hơn so với việc dàn trải quảng cáo từ 0h – 24h hàng ngày.

Lựa chọn khung giờ vàng thích hợp giúp cho quảng cáo của bạn tiếp cận được nhiều khách hàng mục tiêu hơn không chỉ giảm chi phí quảng cáo mà còn tăng tỷ lệ chuyển đổi thành các đơn hàng.

Ngoài ra khi bạn chạy một chiến dịch quảng cáo trong thời gian dài, bạn có thể đo lường, xem thống kê và lên lịch quảng cáo trong thời điểm phù hợp cho các chiến dịch quảng cáo tiếp theo.

Tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo (Position)

Một vấn đề quan trọng khác khi tối ưu hiệu quả và chi phí chạy quảng cáo trên Facebook đó chính là tối ưu vị trí hiển thị quảng cáo. Facebook cho phép hiển thị quảng cáo ở ba vị trí đó là Bảng tin trên máy tính (news1 Feed Desktop), Bảng tin trên Thiết bị di động (news1 Feed Mobile) và Cột bên phải trên máy tính (Right Hand). Bạn có thể thử nghiệm để thấy hiệu quả các các vị trí hiển thị, nhiều người chạy quảng cáo cho rằng quảng cáo nằm ở Bảng tin trên máy tính nhận được lượt nhấp chuột (CPC) cao nhất, ở Cột bên phải trên máy tính có giá tốt nhất cho một lượt nhấp chuột và quảng cáo Facebook tại vị trí Bảng tin trên Thiết bị di động có lượng hiển thị quảng cáo (CPM) cao nhất.

Vị trí quảng cáo trên Facebook tác động khá nhiều đến hành vi tương tác quảng cáo của người dùng đồng thời có mức chi phí quảng cáo khác nhau.

Chính vì vậy, bạn nên chia chiến dịch quảng cáo với 3 vị trí hiển thị quảng cáo khác nhau, so sánh và đẩy mạnh cho các quảng cáo trên Facebook hiệu quả hoặc dừng quảng cáo không hiệu quả. Đó là một cách để thử nghiệm và đo lường được hiệu quả của quảng cáo thông qua vị trí hiển thị giúp tiết kiệm chi phí hơn.

 Tối ưu ngân sách quảng cáo (Budget)

Ngân sách quảng cáo là yếu tố mà bạn nên quan tâm bởi nó quyết định đến việc tối ưu chi phí chạy quảng cáo trên Facebook giá rẻ và mang lại hiệu quả trong bán hàng. Khi chạy quảng cáo Facebook, kinh nghiệm là bạn nên bắt đầu với ngân sách nhỏ và tăng dần lên nếu thấy hiệu quả. Đồng thời nên chạy quảng cáo hiển thị (CPM) trước khi quảng cáo lượt tương tác và nhấp chuột (CPC) để thử nghiệm.

Bạn nên bắt đầu với ngân sách quảng cáo nhỏ đồng thời giới hạn ngân sách để tiết kiệm chi phí và thử nghiệm hiệu quả của các quảng cáo.

Ngoài ra, nên giới hạn số tiền chạy quảng cáo theo ngày, theo lịch trình hoặc ngân sách tối đa để tối ưu chi phí. Khi thấy hiệu suất quảng cáo giảm đi hoặc giá quảng cáo tăng lên thì bạn cần tối ưu lại quảng cáo rồi chạy tiếp hoặc dừng chiến dịch quảng cáo. Mặc dù vậy, bạn cần lưu ý hiệu quả quảng cáo trên Facebook nên được đo lường bằng tỷ lệ chuyển đổi thành các đơn hàng hay số khách mua hàng hơn là mức chi phí quảng cáo rẻ nhưng không mang về đơn hàng.

Chiến lược tăng giảm ngân sách qua các thời điểm, giúp bạn giảm 30% chi phí quảng cáo.

Sau một thời gian chạy quảng cáo thì trang Fanpage của bạn đã có được một lượng tương tác ổn định, chính lúc này, bạn cần nâng quảng cáo lên một tầm mới

để có thể tối ưu hóa quảng cáo đến đúng đối tượng khách hàng nhất. Một chiến dịch quảng cáo trên Facebook hiệu quả phải được tối ưu hóa và nên được | chia ra thành từng nhóm:

– Nhóm 1: chiến lược lửa điều – Chạy quảng cáo liên tục Với nhóm này sẽ đầu tư nội dung bài viết hướng đến đối tượng khách hàng trong khoảng 25-35 tuổi ở các khu vực địa lý khác nhau, VD: khu vực thành phố Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Bình Dương.

Chiến thuật chạy liên tục với ngân sách mỗi ngày cụ thể. Điều này sẽ giúp facebook phân bố thông điệp quảng cáo của bạn trải đều trong vòng 24h.

Tuy nhiên khoảng 1h sáng đến 8h sáng lượng khách hàng cực ít. Nên phải áp dụng chính sách “lửa nhỏ” hạ tiền quảng cáo xuống. TUYỆT ĐỐI không được tắt, nếu tắt xem như xong phim. “Tôi đã trả cái giá rất đắt cho sự ngu xuẩn này”

– Nhóm 2: Chiến lược công kích- chạy quảng cáo vào những khoảng thời gian cao điểm

| Nhóm quảng cáo này hướng đến đối tượng là nhân viên văn phòng tại thành phố Hồ Chí Minh và chỉ chạy vào những thời điểm được xác định. Đây là dạng | quảng cáo tăng cường, chạy song song nhóm quảng cáo 1.

Một chiến dịch tăng cường công kích” vào những thời điểm cao điểm, nhằm bổ sung cho chiến thuật 1- qua đây nhằm gia tăng khả năng bán hàng vào những giờ cao điểm

– Nhóm 3 : Chiến thuật ghép đôi

Ngoài ra trong một chiến dịch lớn, chúng ta có thể tạo nhiều nhóm quảng cáo nhỏ. Kết quả của quá trình hoạt động này là mức độ tương tác trên mỗi bài viết khá cao, giúp cho hoạt động bán hàng tốt hơn (vì like và bình luận nhiều hơn), cũng như giảm thiểu chi phí cho hoạt động quảng cáo,

– Nhóm 4: Chiến dịch tăng cường bổ sung (dự phòng, tránh rủi ro)

Đối với nhóm quảng cáo này chỉ bật khi cảm thấy lượng đơn hàng trong ngày quá ít, chưa thể đến được mục tiêu trên 100 đơn hàng ngày.

Những cập nhật mới nhất của facebook

  • Yếu tố hình ảnh là then chốt. Theo như các nhà chạy facebook THỰC CHIẾN, đây là yếu tố kiên quyết và tiên phong để xác định thành bại. HÃY dành 70%

chú ý vào hình ảnh, đối với các sản phẩm tiêu dùng. Một sản phẩm bạn có thể test các góc độ chụp, các kiểu đăng khác nhau để lựa chọn 01 mẫu quảng cáo

nào là hiệu quả nhất. • Dùng một tập chạy hoài rồi dùng kỹ thuật boot post để chạy bài sau. Đây là kỹ thuật khá hay, nhằm giúp cho boot facebook học đối tượng một thời gian, sau

khi boot facebook nhận diện xong khách hàng mục tiêu, các bài sau quảng cáo sẽ tự tìm đối tượng khách hàng mục tiêu cho bạn. • Đối với lĩnh vực khó như phòng khám + thực phẩm chức năng thì không thể quảng cáo một bài mà PHẢI là liên hoàn bài. Đây là kỹ thuật chạy quảng cáo bắt buộc để tạo niềm tin cho khách hàng. Bạn nên nhớ” Trước khi bán sản phẩm, bạn phải bán niềm tin”

Trên đây là một số hướng dẫn cách bán hàng online hiệu quả và tối ưu chi phí quảng cáo, trong đó điều quan trọng nhất khi chạy chiến dịch quảng cáo đó là bạn nên thử nghiệm nhiều quảng cáo khác nhau để có thể tìm cho mình quảng cáo tốt nhất giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi bán hàng đồng thời giảm chi phí quảng cáo. Thử nghiệm và không ngừng thử nghiệm, tối ưu hóa từ nội dung, đối tượng mục tiêu đến ngân sách chính là chìa khóa mang lại thành công cho bạn khi chạy quảng cáo. Bên cạnh đó, chất lượng sản phẩm và dịch vụ khách hàng là yếu tố các cửa hàng, doanh nghiệp không thể bỏ qua nếu muốn thúc đẩy bán hàng và gia tăng doanh số hiệu quả.

error: Content is protected !!