Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ

Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ là quá trình kết nối 1 trang hay 1 bài viết với 1 trang hay 1 bài viết khác trong cùng một trang website với những nội dung liên quan.

Nếu chúng ta không liên kết nội bộ cho website thì sẽ như thế nào ?

Chúng ta lấy ví dụ câu  chuyện bó đũa nhé, nếu chúng ta bẽ gãy từng cây một thì rất dễ dàng nhưng khi chúng tao bẽ cả một bó đữa thì chúng ta sẽ như thế nào ? Có phải là dùng rất là nhiều sức và thời gian không các bạn.

Đó là lý do chúng ta cần phải liên kết nội bộ cho website của chúng ta, nhằm mục đích tạo sự liên kết chặt chẽ qua lại giữa các trang cũng như điều hướng được người đọc lưu lại trên website chúng ta lâu hơn cũng như điều hướng cho bots Google quét dễ dàng hơn.

Hiện tại có khá nhiều mô hình liên kết nội bộ nhưng phổ biến và cơ bản nhất là 2 mô hình liên kết nội bộ: Mô hình kim tự tháp và mô hình bánh xe link.

Liên kết nội bộ (internal link) là gì?

Link nội bộ được xem là những đường dẫn trỏ đến một 1 trang khác trên cùng 1 trang web (có nghĩa là cùng domain chính). Một số liên kết nội bộ phổ biết mà bạn có thể thấy đó là:

  • Link từ trang chủ đến các danh mục, bài viết
  • Link từ danh mục đến các bài viết
  • Link từ bài viết này đến bài viết kia
  • Link từ menu, footer
  • Link dạng banner đặt trên website

Tầm quan trọng của liên kết nội bộ

Nếu việc tìm ngách và nghiên cứu bộ từ khóa đúng từ đầu sẽ giúp website bạn có kế hoạch phát triển đúng đắn thì việc xây dựng liên kết nội bộ sẽ giúp cải thiện chất lượng website, tăng trải nghiệm người dùng, tác động trực tiếp đến thứ hạng từ khóa.

Khi bạn có kế hoạch xây dựng link nội bộ, cấu trúc website sẽ được tối ưu, giúp các nội dung trên website của bạn liên kết chặt chẽ hơn, tăng độ trust và rõ ràng về chủ đề của web trong mắt của bọ tìm kiếm Google.

Khi các nội dung trên cùng 1 website có sự liên kết dẫn dắt rõ ràng và logic thông qua các Anchor Text được chèn link phù hợp, độ uy tín của tên miền (Domain Authority) và sức mạnh của những trang trong web (Page Authority) sẽ tăng theo tỉ lệ thuận.

Mình chỉ nêu ngắn gọn như vậy, nếu bạn có thể đọc tiếng Anh, có thể đọc bài viết Internal linking for SEO Why and how?

Các Bạn Có Thể Tham Khảo Thêm Những Thông Tin Hữu Ích Về SEO Website Hiệu Quả
>>> Học SEO online miễn phí ở đâu ?
>>> Top #7 [KHÓA HỌC SEO] Tốt Nhất Trên Thị Trường
>>> Cách xây dựng backlink hiệu quả nhất

Lưu ý trước khi xây dựng liên kết nội bộ

Mình có 1 vài lưu ý trước khi bạn tiến hành đọc những nội dung kế tiếp.

  • Hình dung được cấu trúc website (các trang trên site: trang chủ, các trang danh mục category..): Hình dung trong đầu thôi là đủ. Phổ biến sẽ là trang chủ => các danh mục => các bài viết.
  • Xác định nội dung chủ đạo cho website: Thường là các nội dung sinh ra tiền hoặc nội dung kéo được 1 lượng lớn traffic. Đây là những trang bạn nên dồn link nội bộ về.
  • Theo dõi link nội bộ thông qua Search Console: Đối với website đã có lượng content nhất định sau một thời gian xây dựng. Nếu có thời gian hãy xem các dữ liệu từ Search Console để biết được kết quả xây dựng liên kết nội bộ đã làm diễn ra như thế nào.

Cách sử dụng Google Search Console mình đã có hướng dẫn chi tiết, bạn có thể xem lại để thực hành tốt hơn cho công việc xây dựng link nội bộ.

Sau đây là những kinh nghiệm về xây dựng link nội bộ mình có được trong quá trình thực hành SEO cho nhiều website và có kết quả khá tốt, hi vọng nó sẽ có ích cho bạn.

Hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ

LIÊN KẾT NỘI BỘ BẰNG MÔ HÌNH BÁNH XE LINK (LINK WHEEL)

  • Một trang hay 1 bài viết cần SEO nằm tại vị trí trung tâm, xung quanh là các trang hay bài viết bổ trợ cho nó.
  • Các trang hay bài viết bổ trợ sẽ đi link về trang hay bài viết cần SEO. Lưu ý là trang hay bài viết cần SEO không đi link ngược lại cho các trang hay bài viết bổ trợ (nó chỉ được nhận link thôi)
  • Các trang hay bài viết bổ trợ sẽ đi link liên kết lại với nhau theo nguyên lý cân bằng (chiều hướng mũi tên 2 chiều) theo một vòng tròn khép kín.

LIÊN KẾT NỘI BỘ BẰNG MÔ HÌNH KIM TỰ THÁP( LINK PYRAMID)

Là một bô hình đi link từ dưới  lên theo kiểu đa tầng như một cái tháp, gồm nhiều tầng từ các trang hay bài viết bổ trợ khác nhau trong 1 trang website.

Tầng 1: Chính là trang hay bài viết chúng ta cần SEO. Nó sẽ chỉ được nhận link từ các tầng dưới nó và không được đi link ngược lại.

Tầng 2: Là các trang hay bài viết sẽ đi link về tầng 1 cho trang hay bài viết cần SEO.

Tầng 3: Là các trang hay bài viết bổ trợ và sẽ đi link về tầng 2.

Tương tự như thế cho các tầng dưới nó như: tầng 4 sẽ đi link về tầng 3, tầng 5 sẽ đi link về tầng 4… Còn tùy thuộc vào nguồn nhân lực và thời gian của bạn.

Lưu ý:

  • Không được phép đi link ngược lại từ tầng trên về tầng dưới.
  • Đi link từ tầng thấp nhất đi lên.

Sau đây là sự kết hợp 2 mô hình liên kết nội bộ: Kim tự tháp và bánh xe link

PHƯƠNG PHÁP TRIỂN KHAI LIÊN KẾT NỘI BỘ HIỆU QUẢ

Các bạn thực hiện 5 bước triển khai sau:

  • Bước 1: Sao chép (copy) tất cả các đường dẫn (url, link) của các trang hay bài viết trong website chúng ta.
  • Bước 2: Xác định từ khóa chính và các từ khóa phụ. Trang nào hay bài viết nào cần SEO và các trang hay các bài viết bổ trợ cho bài cần SEO.
  • Bước 3: Tiến hàng đi link về trang hay bài viết cần SEO.
  • Bước 4: Tiến hành đi link cho các trang hay các bài viết bổ trợ lại với nhau theo nguyên tắc cần bằng, mũi tên 2 chiều.
  • Bước 5: Kiểm tra lại các đường link đã đi giữa các trang hay bài viết.

Nếu có thắc mắc hay băn khoăn gì về hướng dẫn cách xây dựng liên kết nội bộ, hãy để lại bình luận dưới đây mình sẽ hỗ trợ trong thời gian sớm nhất.

error: Content is protected !!