Kiến thức social marketing

Social media là gì? đó là câu hỏi mà nhiều người thắc mắc, hiện đang là một phần không thể thiếu với cuộc sống của mỗi người. Trong số 100 người thì có hết 95 người đang sử dụng một tài khoản mạng xã hội, hằng ngày mọi người thông qua các kênh Social Media để tìm hiểu tin tức, trao đổi và chia sẻ thông tin với nhau. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về kiến thức social marketing, từ khái niệm, các thành phần và cũng như những lợi ích mà Social media mang lại.

Tìm hiểu kiến thức social marketing

Social Media là gì?

Social Media hay là kênh truyền thông mạng xã hội, là xu hướng phát triển mau lẹ nhất hiện nay, được tạo ra để mọi người có thể liên lạc, trao đổi ý kiến, chia sẻ các thông tin, những cảm xúc, hay những hình ảnh và video,… Một số kênh Social Media được mọi người sử dụng nhiều hiện nay như: Facebook, Zalo, Instagram, Youtube,…

Với khả năng tương tác và tiếp cận vô cùng mạnh mẽ, đây là một trong những hình thức làm Marketing online vô cùng hiệu quả, được nhiều Marketer ứng dụng. Thông qua các Social Media các Marketer sẽ có thể quảng bá được sản phẩm, hình ảnh cũng như thương hiệu của doanh nghiệp, thu thập được những ý kiến phản hồi của khách hàng, từ đó giúp cho doanh nghiệp sẽ có thể phát triển và thay đổi sao cho phù hợp với thị trường luôn biến đổi.

Các kênh Social Media phổ biến hiện nay

  1. Social Network

Đây là một trong những hình thức Digital Marketing dựa trên những website mạng xã hội, cho phép những người cùng sở thích chia sẻ và kết nối với nhau mọi lúc, mọi nơi. Ví dụ điển hình nhất hiện nay là Facebook.

  1. Social News

Đây là một trong những hình thức Marketing online thông qua  những trang web mang tính chất cung cấp các thông tin về xã hội, giải trí, hay chuyên về một lĩnh vực cụ thể nào đó thu hút sự quan tâm của những nhóm người có cùng sở thích.

Khi tham gia vào các trang web này ngoài việc đọc tin tức họ còn có thể thảo luận hay đánh giá và trao đổi về những nội dung vừa được đọc. Hình thức này tuy sức tác động thấp hơi Social Netwworks, nhưng nó mang tính chất chuyên biệt cao và hướng tới một nhóm đối tượng cụ thể.  Ví dụ như Reddit

  1. Social Bookmarking Sites

Đây cũng là một hình thức Internet Marketing dựa trên trên những trang web cho phép người dùng lưu trữ và quản lý dữ liệu, tìm kiếm, sắp xếp và chia sẻ thông tin của họ một cách dễ dàng hơn. Những website như thế là đại chỉ tuyệt vời cho sự hợp tác, chia sẻ và quảng bá thông tin. Phổ biến nhất Pinterset

  1. Social Media Sharing

Đây là 1 hinh thức online Marketing, dựa trên những website chuyên chia sẻ thông tin như hình ảnh, video. Những website dạng chia sẻ như thế này cũng có những tính năng khác như tạo lập hồ sơ, đóng góp các ý kiến về nội dung được chia sẻ. Ví dụ điển hình ở đây là trang chia sẻ video lớn nhất thể giới Youtube

  1. Social Microblogging

Đây là một phương tiện truyền thông tòn tại dưới dạng Blog, so với những website thông thường thì một microblogging có kích thước thực tế nhỏ hơn, hình thức này cho phép người dùng trao đổi những yếu tố nhỏ như những câu ngắn, hình ảnh cá nhân hoặc video liên kết và những thông tin này sẽ xuất hiện trên tường của người đăng kí với họ. Phổ biến nhất hiện nay là twitter

  1. Social Blog Comments and Forums

Đây là hau trong số những phương tiện có ảnh hưởng nhất và phổ biến nhất trong truyền thông xã hội. Hàng ngày có rất nhiều người đang tương tác với những blog hay các diễn đàn theo nhiều cách.

Hầu hết các website đều sẽ có kèm theo một Blog hay Forum. Đây là lý do tai sao Blog và diễn đàn quan trọng đối với tiếp thị truyền thông xã hội.Chúng có thể được sử dụng chúng để cải thiện thứ hạng, thu hút người đọc, đạt sự tin tưởng, tìm hiểu về khách hàng và tạo ra một mạng lưới nhiều người ủng hộ. Blog phổ biến như Blogger

4 thành phần chính của Social Media

  1. Social Community

Được biết đến là các mạng xã hội, là nơi mà những người dùng có cùng những sở thích chia sẻ về những quan tâm và hoạt độngcủa mình. Các social community có tính tương tác đa chiều cất cao, cho phép những người dùng có thể kết nối, cùng trò chuyện, chia sẻ thông tin và từ đó phát triển những mối quan hệ với nhau.

  1. Social Publishing

Là các trang giúp phổ biến các thông tin trên mạng, bao gồm các trang blog, các trang dành cho việc đăng tải các hình ảnh, video, audio, document và các trang tin tức.

  1. Social Commerce

Là hình thức tận dụng các công cụ trực tuyến, hổ trợ cho việc mua bán, kết nối giữa thương hiệu và người tiêu dùng, là một phần của thương mại điện tử, nơi mà người mua và người bán có thể linh động hơn trong việc tương tác, phản hồi và chia sẻ những tông tin liên quan về các sản phẩm mà mình quan tâm.

  1. Social Entertaiment

Đây là các trang web hay các công cụ mà ở đó cho phép người dùng vui chơi và giải trí. Nổi bật nhất trong đó có thể kể đến các trang Social Game, các trang web chơi game trực tuyến, các trang trực tuyến

Các đặc điểm của Social Media marketing

  1. Lắng nghe để hiểu và phản hồi

Đây là bước cực kỳ quan trọng của làm social media, để làm tốt chúng ta phải lắng nghe mọi người đang thảo luận, bàn tán gì trên mạng xã hội để hiểu và  phản hồi đúng thông tin với họ. Theo dõi tất cả các nơi mà thương hiệu có thể xuất hiện, công cụ hữu hiệu nhất hiên nay như: YouNet Media, Buzzmetrics, SMCC.

  1. Nội dung

Sau khi lắng nghe chúng ta phải tạo ra các nội dung sáng tạo và phù hợp mới mẻ để tạo sự lôi cuốn và khuyến khích người dùng cùng thảo luận

  1. Lựa chọn nền tảng MXH phù hợp

Cần chọn kênh MXH phù hợp với các tiêu chí loại nội dung, thời điểm đăng tải chọn cách thức tốt nhất cho việc xuất bản

  1. Phản hồi tương tác

Khuyến khích thảo luận tích cực, điều hướng các phản hồi tiêu cực

Lợi ích của Kiến thức social marketing

Social Media với độ phủ sóng rộng lớn, số lượng người sử dụng và truy cập khổng lồ, đó chính là môi trường giúp mở rộng độ tiếp cận khách hàng và kết nối họ với nhau. Social Media mang đến môi trường trao đổi và tương tác nhiều hơn giữa khách hàng và doanh nghiệp.

Bằng cách tạo ra một môi trường mà khách hàng tìm năng có thể nêu lên những ý kiến và đăng đề xuất của mình. Từ đó sẽ gây dựng được lòng tin nên khách hàng thì việc khiến cho họ mua hàng sẽ dễ dàng hơn.

Tăng tiếp cận khách hàng tiềm năng

Khai thác tốt Social Media sẽ giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận đến số lượng lớn khách hàng tiềm năng. Thường xuyên sử dụng các trang Social Media để thường xuyên nhắc nhở khách hàng về doanh nghiệp của bạn. Tạo ra một nội dung hấp dẫn mọi người có thể tự chia sẻ và quảng bá thương hiệu của bạn.

Tăng thứ hạng trên công cụ tìm kiếm

Các kênh Social Media giúp tăng khả năng thứ hạng trên các công cụ tìm kiếm của Google. Những liên kết mà Internet tạo ra khả năng kết nối rất lớn. Một nội dung có sự quan tâm lớn thì càng có mức độ nổi bật cao. Nếu khách hàng chú ý đến những nội dung và doanh nghiệp chia sẻ và thường xuyên tìm kiếm, theo dõi, từ đó thì từ khóa về doanh nghiệp của bạn sẽ có vị trí tốt hơn.

Hình ảnh và Video đang là một phần không thể thiếu cho những dự án Online Marketing, một bài viết có kèm theo một hình ảnh bắt mắt thu hút, có một video hấp dẫn đây là thành công bước đầu cho việc chạy quảng cáo của bạn.

Hiểu được những kiến thức social marketing một cách chắc chắn sẽ giúp cho bạn có thể vận dụng nó vào những dự án Marketing Online của mình hiệu quả hơn. MOA chia sẻ vởi bạn một số kiến thức quan trọng trong bài viết này, mong là qua đó bạn có sẽ hiểu rõ hơn về Social Media hơn,.

Ngoài ra bạn cũng có thể tham khảo thêm tại Moavn.com, trang web này chia sẻ những kiến thức liên quan và có những ứng dụng thực tế sẽ trợ giúp bạn trong những dự án Marketing online của mình.

error: Content is protected !!