Kinh doanh trên mạng – dễ hay khó?

Internet – mạng xã hội hiện nay là một thị trường vô cùng tiềm năng đối với những người muốn kinh doanh nhưng chưa có nhiều vốn và kinh nghiệm. Tuy nhiên, kinh doanh trên mạng – dễ hay khó ? Khi bạn muốn kinh doanh trên mạng, bạn phải cần trang bị những kiến thức gì ? Liệu một người không biết gì về công nghệ thông tin có thể kinh doanh trên mạng được hay không ?

Hàng ngàn vấn đề liên quan đến kinh doanh trên mạng mà tất cả các bạn đang quan tâm . Trong giới hạn bài viết bằng kinh nghiệm vốn có, còn khá khiêm tốn của bản thân. Tôi sẽ chia sẻ, mô tả phân tích một vài ý kiến cá nhân liên quan đến những vấn đề trên.

Kinh doanh trên mạng dễ hay khó ? Tôi khẳng định ngay với bạn rằng đã là kinh doanh thì không dễ tí nào , dù kinh doanh ngoài đời thực hay ở trên mạng. Tuy nhiên tại thời điểm 2013 ở Việt Nam , việc kinh doanh trên mạng khá còn mới mẻ. Mảnh đất trên mạng vẫn còn quá màu mỡ cho những ai khát khao, làm giàu trên mạng.

Có 3 điểm chính bạn có thể tham khảo khi muốn tham gia vào công việc kinh doanh trên mạng này:

  • Tìm hiểu kênh bán hàng
  • Tìm hiểu các hình thức quảng cáo và truyền thông
  • Tìm hiểu cách tạo nội dung

Các kênh bán hàng kinh doanh trên mạng bạn có thể dễ dàng tạo ngay?

  • Bán hàng thông qua Facebook và  kênh Youtube:

Facebook là một mạng xã hội phổ biến được nhiều người sử dụng, ở đây  bạn có thể tiếp cận và kinh doanh trên mạng dễ dàng và nhanh nhất. Facebook có 2 cơ chế riêng biệt để bạn bắt đầu gây dựng thương hiệu của mình là: Facebook cá nhân và trang Facebook thương hiệu kinh doanh của bạn (Fanpage). Bạn có thể khai thác thông tin của đối tượng khách hàng nhắm đến thông qua trang cá nhân của họ và đăng bán các mặt hàng của mình thông qua tài khoản cá nhân.

Sau Facebook thì Youtube được biết đến là công cụ tìm kiếm phổ biến thứ 2 trên thế giới. Ưu điểm chính và nổi trội của Youtube là video của bạn sẽ được đưa vào kết quả tìm kiếm của không chỉ Youtube mà còn cả Google. Bạn có thể làm vlog quảng cáo, review sản phẩm của mình trên chính kênh của bạn.

Facebook và Youtube sẽ là lựa chọn đơn giản dễ áp dụng cho những người mới bắt đầu Kinh doanh trên mạng, vốn đầu tư, rủi ro, thiệt hại ít (tùy vào mặt hàng bạn kinh doanh).

  • Bán hàng thông qua kênh Email:

Ngoài ra, một kênh cũng rất hiệu quả mà chi phí vô cùng rẻ nhưng lại thường bị xem nhẹ, đó là Email. Trên thực tế, nghiên cứu cho thấy rằng đối với một đô la chi ra cho Email Marketing, các công ty có thể thu về trung bình 40$. Khi so sánh với các kênh marketing khác, Email có hiệu ứng tốt hơn, nó giúp kết nối hiệu quả hơn với khách hàng của bạn, theo đó tỷ lệ khách hàng mua sản phẩm của bạn cũng tăng lên.

  • Kinh doanh trên mạng thông qua kênh thương mại điện tử (TMĐT):

Bạn có thể tìm hiểu các kênh bán hàng qua các sàn TMĐT như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo, Zalo,…

  • Bạn có thể tự xây dựng website bán hàng riêng của mình:

Ngày nay, khi công nghệ ngày càng phát triển, số lượng người duyệt website trên các thiết bị di động (máy tính bảng và điện thoại thông minh) đang gia tăng với mức độ chóng mặt. Tuy nhiên, sự thật là nhiều website thương mại điện tử mặc định xây dựng website của mình duyệt web trên các máy tính để bàn. Nếu bạn cũng đang xây dựng website của mình chỉ chạy trên các thiết bị cồng kềnh như máy tính bàn hay máy tính xách tay, tức là bạn đang nói “không” với tập khách hàng thường xuyên sử dụng các thiết bị di động.

Tìm hiểu truyền thông & quảng cáo để tăng doanh số?

Truyền thông:

  • Mạng xã hội là một môi trường có tương tác, giúp trao đổi qua lại giữa người mua và bán thông qua các bình luận sau mỗi bài đăng. Để lại nhận xét hoặc cảm nhận của bạn về mặt hàng đó người mua tiếp theo có thể tham khảo kinh nghiệm từ người mua trước.
  • Sử dụng bình luận, phản hồi của khách hàng để củng cố mặt hàng bạn đang bán, tăng độ tin cậy.
  • Nếu bạn kinh doanh trên mạng, công cụ so sánh giá là nơi để sản phẩm của bạn tiếp cận được với tập khách hàng tiềm năng, từ đó có thể bán được những sản phẩm đầu tiên. Các website so sánh giá như Websosanh.vn, Chongiadung.com,… có hàng ngàn, hàng triệu người dùng tìm kiếm các sản phẩm có giá tốt nhất – vì thế, chắc chắn bạn sẽ có được những khách hàng đầu tiên đến với cửa hàng trực tuyến của mình thông qua những kênh so sánh giá này.
  • Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm được xem như là cách thức marketing online hiệu quả nhất hiện nay. Nếu website của bạn xuất hiện trên Google và tất cả các công cụ tìm kiếm khác, bạn sẽ sở hữu một lượng truy cập lớn miễn phí từ internet – từ đó bạn có thể bán được một lượng khách hàng lớn và tăng doanh số bán hàng.
  • Biết được lý do khách hàng truy cập vào website của bạn, mua hoặc không mua sản phẩm của bạn – điều này có ý nghĩa sống còn đối với sự phát triển của một doanh nghiệp. Các website thống kê đo đạc (Analytics) sẽ giúp bạn biết được khách hàng đang làm gì trên website của mình, họ đến từ những nguồn nào và thậm chí, trong một vài trường hợp có thể biết được khách hàng mất bao nhiêu thời gian mới mua hàng của bạn.

Quảng cáo:

  • Tài trợ cho sự kiện là một trong những hình thức marketing lâu đời thứ mà thực sự có thể được chú tâm hoặc bị bỏ lỡ. Rất nhiều các công ty lớn yêu cầu đội ngũ tiếp thị của họ tiếp cận với các sự kiện bằng biểu ngữ và buộc họ phải tiêu tốn một ngày làm việc như thế. Điều này giúp các công ty có thể tìm hiểu và biết được cách tiếp cận nào là hiệu quả. Bài viết này sẽ gợi ý cho các bạn cách làm thế nào để tài trợ nhiều nhất cho một sự kiện và làm thế nào để nó có thể giúp bạn bán hàng hiệu quả.
  • Có lẽ hình thức lâu đời nhất của marketing bên cạnh các bảng hiệu của cửa hàng là tờ rơi. Ngay cả với sự phổ biến của Internet Marketing, tờ rơi và thư tay vẫn là cách hiệu quả để bán hàng, đặc biệt là thời điểm khó khăn khi bắt đầu kinh doanh. Lợi ích của một chiến dịch phát tờ rơi là dễ dàng và ít tốn kém để kiểm tra hiệu quả.
  • Trong thời đại quảng cáo trực tuyến – nơi bạn có thể tính toán được doanh thu để đầu tư kinh phí – thì quảng cáo thông qua các ấn phẩm được xem là một hình thức khác thường. Đặc biệt khi các tạp chí đang có xu hướng mỏng dần và các báo giấy thì gần như không còn dùng để kinh doanh.
  • Banner quảng cáo có thể tạo nên điều kỳ diệu đối với công tác Kinh doanh trên mạng, nhưng cũng như tất cả các hình thức marketing khác. Đặt banner quảng cáo đúng nơi có tập khách hàng của bạn sẽ vừa giúp tăng hiện diện thương hiệu, vừa giúp kéo khách hàng bạn đến website hoặc các kênh bán hàng của bạn dễ dàng hơn.

Làm sao để xây dựng nội dung tốt tiếp cận khách hàng?

Tạo ra video có tính lan truyền như một loại virus không phải là điều dễ dàng. Tuy nhiên, chúng rất thú vị và đáng để thực hiện nếu bạn có kỹ năng và ngân sách cho điều này. Không có gì giúp bạn dễ dàng liên kết được với thương hiệu của mình và giới thiệu về thương hiệu đó hơn một video có tính lan truyền – đó là lý do tại sao bạn nên thử làm các video như thế. Bất kỳ lúc nào bạn bỏ công sức và thời gian để giải quyết sự nhàm chán cho thương hiệu của mình, nó sẽ luôn có giá trị. Một blog thành công có thể là cách dễ và ít tốn kém nhất để thu hút hàng ngàn khách hàng mới. Tất cả những gì bạn phải làm là làm thế nào để có thể tạo ra những nội dung có giá trị cho độc giả – nếu bạn dành nhiều thời gian và công sức sáng tạo cho blog, nó có thể tạo ra lợi nhuận trong những năm tiếp theo.

Tạo ra tranh cãi là một trong những cách để thương hiệu của bạn dễ dàng tiếp cận với quần chúng và thu hút được sự chú ý của của một số người tiêu dùng đặc biệt. Nhưng điều đó phải được thực hiện một cách cần thận và khéo léo. Nếu viết theo kiểu chụp mũ và đưa ra những dẫn chứng, báo cáo lạ lùng có thể sẽ gây hại nhiều hơn được lợi. Nhưng nếu bạn đang lên kế hoạch để có những bài viết gây tranh cãi, hãy tìm hiểu cách giúp bạn thành công khi công khai bài viết của mình.

Tại thời điểm này các nước tiên tiến trên thế giới. Ngành TMDT chiếm 55 đến 75 %. Riêng tại Việt Nam con số này còn quá khiêm tốn < 0,01 %.

Với những con số trên , mỗi người trong chúng ta luôn có những nhận định và góc nhìn khác nhau, có người cho rằng việc kinh doanh trên mạng sẽ rất khó ngay tại thời điểm này bởi còn quá ít người quen với việc mua sắm trên mạng, cũng có những người xem đây là cơ hội tuyệt vời ( bởi chưa có ai làm, nếu mình làm sẽ là người làm đầu tiên). Tôi không nói ai đúng ai sai trong vấn đề này. Tuy nhiên, theo quan điểm cá nhân “ Kinh doanh trên mạng, sẽ là sân chơi lớn cho những ai có khát vọng lớn

Hy vọng rằng, bài viết sẽ đóng góp một phần nho nhỏ trong lăng kính nhìn của bạn về cái nhìn thực tế cho câu trả lời “kinh doanh trên mạng khó hay là dễ”