[MARKETING ONLINE] – Vì Sao Học Được Nhưng Không Làm Được?

Hàng ngày có hơn 3 tỷ truy vấn được thực hiện trên google.

2 tỷ người dùng trên youtube và 2.7 tỷ người dùng trên facebook.

Youtube và facebook là 2 nền tảng mạng xã hội lớn và thông dụng nhất tại Việt Nam nói riêng.

Những con số khổng lồ trên thể hiện việc tìm kiếm khách hàng trên môi trường internet trở nên đơn giản, dễ dàng và tiết kiệm hơn bao giờ hết.

Đây quả thật là những mảnh đất màu mỡ và tìm năng phải không nào!

Chỉ cần tham gia một vài khóa đào tạo về marketing online, hàng trăm ngàn những tip & trick từ các thầy tưởng chừng như đủ để các bạn nắm gọn Thế Giới kiến thức trong tầm tay.

Tuy nhiên học được là một chuyện, nhưng làm được hay không thì nó lại không easy như thế!

Khoan mơ mộng nào, chúng ta cùng ngồi lại và bóc tách những lý do tại sao học được nhưng không làm được nhé.

Tôi cũng từng như bạn

Trước khi trở thành 1 marketer chuyên nghiệp, tôi cũng từng như bạn, cũng từng tham vọng mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua những hoạt động marketing trên google, facebook cũng như youtube với hi vọng tiếp cận nhiều khách hàng hơn, ngày càng nhiều người biết đến Brand name của mình…….với sự tự tin và nghiêm túc dành cho marketing online. Vì như những con số ở trên, ai cũng sẽ nhận ra môi trường internet quả thật là một mảnh đất màu mỡ với rất nhiều khách hàng tìm năng ở đó.

Và tôi nhanh chóng bắt tay vào việc tìm hiểu bộ môn digital marketing

Việc đầu tiên tôi làm đó chính là “tầm sư học đạo”. Đương nhiên trên mạng có đầy rẫy những kiến thức để bạn có thể tự học marketing online tuy nhiên, tôi muốn đẩy nhanh tiến độ, muốn mọi thứ diễn ra thật nhanh để có thể nhanh chóng khai thác mảnh đất màu mỡ internet này.

Ngày qua ngày tôi chỉ online tìm hiểu những khóa học được quảng cáo nhiều nhất hoặc có nhiều phản hồi tốt nhất để đăng kí và theo học.

Và ngày đó cũng đã đến, tôi đăng kí hầu hết những khóa đào tạo seo, đào tạo về quảng cáo google, quảng cáo facebook từ cơ bản đến nâng cao với hi vọng sẽ học được hết những bí quyết marketing của các thầy.

Những ngày đi học, đầu tôi tràn ngập màu hồng về một tương lai tươi sáng với x2x3, không phải x5 khách hàng trong tay thông qua những cam kết bay bổng “học được – làm được từ các thầy.

Tuy nhiên cuộc sống không như mơ các bạn ạ. Tôi ôm mớ kiến thức được dạy cùng hàng trăm Tip – trick mà các thầy nói là đã thành công trong những dự án trước đó để áp dụng vào marketing trong sản phẩm của tôi với hi vọng khấp khởi.

Và những gì tôi nhận được đó là đốt rất nhiều tiền cho google, facebook, youtube mà hiệu quả không đến đâu.

Thực tế là vậy đó các bạn ạ, những ngày đầu thực hành marketing online của tôi nó cay đắng vậy đó. Tuy nhiên nhờ vậy, tôi cũng rút ra được một số những kinh nghiệm sau đây cho câu hỏi “tại sao học marketing online nhưng không làm được”

Nguyên nhân dẫn đến thất bại

Không có chiến lược cụ thể

Đây chắc là nguyên nhân quan trọng nhất dẫn đến việc học được nhưng không làm được của tôi. 

Mặc dù mang tiếng có kinh nghiệm kinh doanh trước đó nhưng thú thật đó là lần đầu tiên tôi tiếp cận với marketing online. Ngoài những kiến thức khá hàn lâm và chung chung được học qua những lớp digital marketing thì tôi chả biết gì cả.

Tôi cứ lao đầu vào làm mà không có một chiến lược cụ thể, cứ làm đến đâu sửa đến đó, cái gì không thể sửa được lại tiếp tục hỏi thầy và thực sự thầy cũng chỉ có thể trả lời chung chung mà thôi.

Không có đủ công cụ để làm

Nếu ví môi trường marketing online như một chiến trường thì công cụ marketing online chính xác là vủ khí

Bạn không có công cụ giống như ra trận chiến đấu với tay không vậy. Và kết quả ra sao thì bạn cũng hiểu rồi đấy.

Mỗi một nền tảng marketing online nếu muốn phát huy hiệu quả cần có công cụ phù hợp.

Ví dụ như SEO (search engine optimization) cần phải có công cụ phân tích từ khóa, công cụ đo lường traffic, phân tích đối thủ cạnh tranh.

Hay như quảng cáo google, quảng cáo facebook cũng cần có những công cụ đo lường, phân tích hoặc đặt mục tiêu phù hợp.

Sai lầm của tôi đó chính là không có những công cụ cần thiết, khiến lãng phí tiến bác nhưng không đem lại kết quả như mong muốn

Bỏ qua việc nghiên cứu thị trường

Thêm một sai lầm nữa của tôi khi tiến hành marketing online. Tôi đã quá tự tin vào kinh nghiệm cũng như kiến thức của mình mà bỏ qua khâu nghiên cứu thị trường.

Như đã nói, internet quả thật là một mảnh đất màu mỡ với rất nhiều khách hàng tìm năng. Tuy nhiên để tìm kiếm được khách hàng bạn cần phân tích kĩ rằng khách hàng thực sự của bạn ở đâu, đối tượng nào là người sẵn sàng chi tiền cho món hàng của bạn

Và kênh marketing online nào sẽ tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất, SEO, google ads, facebook ads hay zalo ads????

Và tôi đã sai như thê này các bạn ạ. Tôi chia đều khoản tiền mà mình định đầu tư rải đều trên tất cả các ke6ng marketing online với suy nghĩ “càng nhiều kênh sẽ càng có nhiều khách hàng”

Đó quả thật là một suy nghĩ sai lầm phải không!

Nhận ra sai lầm quá muộn

Vâng, theo tôi đây cũng là một sai lầm do sự tự tin quá lố cùng sự cứng đầu của mình gây nên. 

Đáng lẽ tôi đã có thể tiết kiệm được ½ chi phí nếu dừng ngay khi thấy những chiến dịch marketing online của mình không thực sự hiệu quả trong những thời gian đầu.

Giờ đây, khi tôi đã gần như đập đi xây lại tất cả, đã và đang khai thác hiệu quả hơn trên mảnh đất internet màu mỡ này.

Tôi thật sự hối hận vì không dừng ngay lại lúc mình đã mường tượng nhận ra mình đi sai hướng.

Vậy làm sao để vừa học được vừa làm được?

Chỉ có một cách đó là vừa học vừa thực hành mà thôi

Nhưng nếu thực hành trên chính dự án thực tế như của tôi thì thực sự quá tốn kém và chắc phải mãi lâu sau thì các bạn mới có thể nhận ra những sai lầm cố hữu của mình.

Còn nếu phải đi làm thuê để có thể làm được chắc bạn sẽ khó mà học được vì chắc chắn không ai muốn chỉ dạy cho bạn đâu.

Ở đây tôi muốn giới thiệu đến bạn một đơn vị đào tạo marketing online mà ở đó học đi đôi với hành đó là Nuu edu. Tuy nhiên, để có thể tham gia, bạn sẽ phải hi sinh một số thứ đấy.

Để tham khảo chương trình đào tạo bạn có thể vào http://nuu.edu.vn