Cách tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn

Nhà hàng, khách sạn ngày nay không dừng lại ở việc đón khách hàng offline. Họ phải nỗ lực tìm kiếm khách hàng qua mạng mới có thể cạnh tranh và phát triển kinh doanh. Vì vậy, bài viết này sẽ cung cấp cho bạn cách tìm kiếm khách hàng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn qua internet.

Các cách tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn

  1. Lập kế hoạch chi tiết tìm kiếm khách hàng tiềm năng

Hãy cân nhắc những ai sẽ sử dụng dịch vụ của bạn? Sau đó, hãy tìm hiểu xem những người đó tìm đến sản phẩm hay dịch vụ của bạn như thế nào, bằng cách nào… Đặt mình là khách hàng để thấu hiểu họ thực sự cần gì và muốn được tư vấn như nào để từ đó tư vấn cho khách hàng hiệu quả hơn. Và đừng quên ghi lại tất cả những thông tin hữu ích đó. Đây làm một trong những bước khởi đầu tìm kiếm khách hàng qua mạng cực kỳ quan trọng là nền tảng để bạn bắt đầu công việc sau này.

2. Cho khách hàng tiềm năng dùng thử sản phẩm, dịch vụ

Cách tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn. Một ý tưởng lạ mà quen cho bạn: Thả con săn sắt – bắt con cá rô. Đừng ngại cung cấp miễn phí một sản phẩm của bạn, hãy cho khách hàng tiềm năng của bạn dùng thử và bảo họ giới thiệu cho bạn bè nếu họ thích. Nếu bạn làm dịch vụ, tư vấn… hãy cung cấp thật nhiều thông tin hữu ích. Có thể là những lá thư cung cấp những thủ thuật, mẹo vặt… đôi khi bạn cũng có thể tư vấn miễn phí giúp khách hàng tiềm năng của bạn hoàn thành công việc, dự án của họ.

3. Tận dụng mối quan hệ cá nhân

Điều này khá dễ dàng vì bạn có sẵn lòng tin của họ từ trước. Có những mối quan hệ cá nhân mà bạn không nghĩ có thể biến nó thành một bộ máy tạo ra lead nhưng lại mang đến giá trị lớn sau này.
Trong thế giới bận rộn hiện nay, bạn sẽ có bạn gái, bạn đồng nghiệp, hàng xóm… chúng nằm trong các ngăn chứa riêng biệt mà không hề liên quan đến nhau. Chìa khóa thực ra rất đơn giản nếu bạn có thể chia sẻ chuyện kinh doanh với họ, hãy cho những người thân quen của bạn biết đối tượng tiềm năng bạn đang cần tìm. Xác định rõ loại hình công ty mà bạn cần (quy mô, số lượng nhân viên, doanh thu, địa điểm, v.v…) và gửi cho họ một email để họ có thể forward và giúp bạn thiết lập các mối quan hệ.
Hãy giới thiệu đến các bạn bè của bạn về dịch vụ, sản phẩm của mình hoặc giới thiệu đến những người có thể biết ai đó sử dụng dịch vụ, sản phẩm của bạn. Nếu được, đừng ngại chi cho họ một chút hoa hồng.Tất nhiên, việc trộn giữa mối quan hệ cá nhân và công việc cần phải hiệu quả và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau nhưng nó vẫn là một cách tuyệt vời để mở rộng độ phủ của bạn. Đây là cách tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn khá hiệu quả.

4. Nghiên cứu khách hàng của đối thủ cạnh tranh

Họ quảng cáo ở đâu? Họ quan hệ ở đâu? Họ sử dụng cách thức nào? Tìm hiểu xem, điều gì làm nên thành công của đối thủ có thể áp dụng được vào mô hình kinh doanh của bạn. Để từ đó bạn sẽ có con đường đi cho chính mình một cách phù hợp và hiệu quả nhất.

5. Quảng cáo qua các kênh online

Trong thời đại 4.0 hiện nay, bạn chỉ cần 1 chiếc điện thoại thông minh hoặc 1 chiếc máy tính bảng là có thể tìm kiếm thông tin về những đối tượng khách hàng mình hướng đến. Với các trang mạng xã hội như Facebook, Zalo nơi có rất nhiều hội nhóm cho phép kết nối những người quan tâm về cùng chủ đề tham gia vào diễn đàn chung. Nơi có thể trao đổi về tất cả mọi thứ, mọi chủ đề quan tâm giúp bạn dễ dàng tiếp cận khách hàng hiệu quả. Bạn chỉ cần tìm những hội nhóm quan tâm về sản phẩm, lĩnh vực mình đang kinh doanh để chia sẻ khéo léo các thông tin hữu ích với thái độ nhiệt tình, chắc chắn đây sẽ là một kênh rất tốt mà bạn không nên bỏ qua. Tuy nhiên, hội nhóm trên Facebook, Zalo thì rất nhiều và dễ bị nhũng loạn thông tin, nhớ tìm kiếm một cách có chọn lọc.

6. Tìm kiếm khách hàng qua telesale

Cách tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn qua điện thoại là phương pháp khá phổ biến hiện nay. Bằng cách này sẽ giúp bạn xác định nhanh chóng một đối tượng có thể trở thành khách hàng của bạn hay không chỉ thông qua một cuộc đối thoại ngắn. Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả trong việc tìm kiếm khách hàng, bạn phải có một danh sách data chất lượng.

7. Đăng thông tin của bạn ở bất cứ đâu

Nhiều quảng cáo nhỏ sẽ để lại sự ấn tượng nhiều hơn là chỉ một quảng cáo thật lớn. Một tấm biển lớn với thông tin quảng cáo lớn không hiệu quả bằng những thông tin tương tự nhưng được thiết kế nhỏ hơn, và được thực hiện trong một thời gian dài sẽ để lại dấu ấn lâu hơn trong trí nhớ mỗi khách hàng.

  1. Đăng bài blog trên LinkedIn

15 phút là thời gian vừa đủ cho một bài đăng với nội dung về gói tư vấn cho các đối tượng có nhu cầu. Nhiều người vẫn nghĩ viết blog là một việc khô khan, nhàm chán và ghét nó.
Nhưng thực chất blog chỉ là một cuộc trò chuyện, và một blog topic đơn giản có thể xoay quanh việc trả lời những câu hỏi chung về sản phẩm mà bạn hay nhận được hàng ngày, ví dụ như “Cẩm nang [Các thử thách doanh nghiệp hay gặp phải] cho người mới bắt đầu]” và “X điều bạn cần biết về [khởi nghiệp tại Việt Nam].”

Kỹ năng tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn

1. Thực hiện warm calls thay vì cold calls

Trong cuộc nói chuyện với những khách hàng tiềm năng mới thay vì “cold calls” – cách nói xa lạ, theo khuôn mẫu thì bạn nên sử dụng cách “warm calls” – cách nói gần gũi dễ tạo ấn tượng tốt đối với những khách hàng lần đầu biết đến tên của bạn hoặc công ty của bạn. Hoặc thông qua các mối quan hệ, những bình luận vào một trong số những nội dung mà đối tượng chia sẻ trên mạng xã hội, hoặc “thích” một status hoặc chúc mừng khi đối tượng có việc mới trên LinkedIn… để mọi người có thể biết đến bạn nhiều hơn nữa

2. Xây dựng hình tượng 1 thought leader

Thought leader ( người lãnh đạo bằng suy nghĩ) được dùng phổ biến trong kinh doanh, là từ lóng để chỉ những cá nhân, người lãnh đạo luôn có những ý tưởng, suy nghĩ mới, sáng tạo. Những người lãnh đạo bằng suy nghĩ thường đăng những bài viết và blog về xu hướng và chủ đề có tác động đến cả một ngành nghề/lĩnh vực. Khi tạo dựng hình tượng như một chuyên gia trong lĩnh vực bạn đang làm, bạn sẽ dễ dàng có được sự tín nhiệm và tin tưởng trước khi tiếp cận các khách hàng tiềm năng. Bằng cách viết blog, viết bài gửi cho các báo về chủ đề liên quan và trở thành diễn giả tại các hội thảo hoặc hội chợ thương mại chính là bước đầu tiên trong quá trình công việc của bạn. Điều này cũng giúp bạn làm quen với khách hàng tiềm năng trước khi liên lạc với họ dễ dàng hơn.

3. Trở thành nguồn tài nguyên đáng tin cậy

Trước khi trở thành một người bán hàng thành công bạn sẽ là một người bán hàng nhưng không phải đơn thuần chỉ bán hàng mà phải là người đầu tiên khách hàng nghĩ đến khi gặp vấn đề và hỗ trợ họ hết mình dù bạn đã chốt sale xong. Hãy coi mình là một người giúp khách hàng giải quyết vấn đề của họ, chứ không phải là người đi bán sản phẩm của mình. Cũng từ đó mà bạn sẽ gần gũi với khách hàng của mình hơn, sẽ dễ dàng có thêm khách hàng mới thông qua lời giới thiệu từ các khách hàng đã thỏa mãn với sản phẩm, dịch vụ. Khi bạn trở thành nguồn tài nguyên cho chính khách hàng của mình, cả trước và sau khi chốt sale, họ sẽ nhớ đến sự giúp đỡ của bạn và sẵn sàng giúp lại khi bạn cần.

4. Tham khảo một kịch bản có sẵn

Bất cứ công việc nào cũng là sự kế thừa của những việc đã có từ trước. Vậy nên đối với những người bán hàng mới bắt đầu, tham khảo một kịch bản có sẵn khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng sẽ giúp bạn giảm thiểu các sự ngắt quãng gây khó chịu, dùng những từ ngữ phù hợp hơn và dễ dàng trả lời các câu hỏi thường được đặt ra. Nhưng với những người bán hàng lâu năm, sở hữu một khối lượng kinh nghiệm đáng mơ ước thường sáng tạo một kịch bản mới mà vẫn bám sát kịch bản gốc. Mặc dù vậy vẫn có một số ít người vẫn đi theo lối mòn sẵn có để cuộc nói chuyện trở nên gần gũi và thân thuộc đối với khách hàng hơn. Dù đi theo con đường nào chăng nữa thì đối với người bán hàng, việc quan trọng không thể thiếu là luôn lắng nghe, nhận ra vấn đề mà đối tượng đang gặp phải để từ đó đẩy cuộc nói chuyện theo hướng mà họ cần.

5. Không cố bán hàng ở bước tìm kiếm khách

Người xưa có câu: dục tốc thì bất đạt. Vì thế nên nếu bạn đẩy nhanh bất kì một bước nào trong quá trình tìm kiếm khách hàng thì kết quả đạt được sẽ không thỏa mãn yêu cầu, mong đợi đã đặt ra. Ví dụ như bạn thúc đẩy việc bán hàng ngay khi tìm thấy đối tượng tiềm năng sẽ làm cho họ cảm thấy áp lực và muốn từ bỏ.
Vậy nên hãy tạo dựng lòng tin vững chắc trong lòng khách hàng thì việc bạn sale cho mọi người sẽ trở nên vô cùng thoải mái và hiệu quả hơn.
Đừng cứ đi mãi 1 lối mòn xưa cũ mà một saler cần không ngừng tìm tòi, không cải thiện những cách tìm kiếm khách hàng khác nhau để đi đến mục tiêu một cách nhanh nhất.

Trên đây, chúng tôi đã cung cấp cho bạn kỹ năng cũng như các cách tìm kiếm khách hàng qua mạng trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn hiệu quả, chuyên nghiệp nhất. Hi vọng qua những thông tin cực kỳ chi tiết này sẽ giúp bạn biết cách tiếp cận khách hàng một cách thông minh và đưa về cho mình tệp khách hàng tiềm năng. Từ đó, có cơ hội đẩy mạnh doanh số trong thời gian tới.

 

 

error: Content is protected !!