Tổng quan chiến lược kinh doanh online cho doanh nghiệp

Chiến lược marketing online cho doanh nghiệp là vấn đề vô cùng quan trọng trong kinh doanh online. Môi trường Internet càng ngày càng phát triển và người dùng không ngừng gia tăng là miếng bánh quá lớn chúng ta buộc phải khai thác. Bill Gates đã từng nói: “nếu trong 5 năm nữa mà không kinh doanh online thì tốt nhất đừng kinh doanh nữa”, muốn làm kinh doanh online hiệu quả thì phải có chiến lược marketing online đúng đắn và phù hợp với năng lực, thực tế của doanh nghiệp. Nhưng tại sao chúng ta lại nên đánh marketing online mà không phải là marketing offline truyền thống ?

Cần phải có suy nghĩ đúng về marketing online, nhiều người cho rằng làm marketing online thì chi phí rất thấp chỉ cần có tài khoản mạng xã hội và tài khoản diễn đàn rồi lên đó đăng tin bán sản phẩm là có thể bán được hàng, nhưng thực tế là cũng vẫn có thể làm như vậy vẫn có thể bán được hàng nhưng doanh nghiệp của bạn không thể phát triên nếu chỉ làm như vậy. Làm marketing online cũng phải đưa ra chiến lược marketing online bài bản phù hợp với nguồn lực của doanh nghiệp, phải có chi phí đầu tư làm website, nội dung website, phát triển trang mạng xã hội, làm thế nào để đưa được website lên xếp hạng tìm kiếm của google, làm thế nào để nhiều người biết đến thương hiệu của bạn… Nói như vậy nhưng chi phí để vận hành kinh doanh online vẫn thấp hơn rất nhiều so với kinh doanh truyền thống, có sức lan tỏa toàn thế giới, quy mô rộng lớn mà kinh doanh truyền thống không thể sánh được.

Kinh doanh không cần chiến lược marketing online thành hay bai?

Không làm chiến lược marketing online, bạn không thất bại ngay, nhưng doanh nghiệp của bạn đã và đang để lọt lưới hàng triệu khách hàng tiềm năng vào tay đối thủ!

Năm 2006, tỷ trọng online marketing trong tổng doanh số của ngành truyền thông quảng cáo của Việt Nam chỉ là 0,5%, tổng doanh số của các công ty trong ngành này chỉ khoảng 50 tỷ Đến năm 2011 con số đã lên khoảng 800-900 tỷ tăng trưởng đến gần 20 lần.

Chỉ trong vòng 5 năm, mức độ tăng trưởng đầu tư của các doanh nghiệp dành cho hoạt động chiến lược marketing online đã đạt tới ngưỡng đáng kinh ngạc. Có thể thấy lợi nhuận từ hoạt động này mang lại là cực kỳ lớn, cuộc đua ngày càng trở nên khốc liệt, chỉ cần chậm chân một chút, doanh nghiệp bàn hoàn toàn có nguy cơ tụt xa trong cuộc chiến này!

Các Bạn Có Thể Tham Khảo Thêm Những Thông Tin Hữu Ích Về Bán Hàng Online Hiệu Quả Nhất
>>> 7 chiến lược nội dung để kinh doanh online hiệu quả hơn
>>> 20 cách kinh doanh trực tuyến hiệu quả
>>> Muốn bán hàng online lấy hàng ở đâu ?

Làm chiến lược marketing online có đơn giản?

Câu trả lời là có! Marketing online sẽ trở nên cực kỳ đơn giản và hiệu quả với điều kiện bạn phải đặt ra định hướng và một chiến lược thực hiện bài bản và chi tiết ngay từ đầu.

Chiến lược marketing online giống như một bản định hướng cho toàn bộ các hoạt động marketing online cho doanh nghiệp của bạn. Không có sự chuẩn bị, không có chiến lược tức là bạn đang chuẩn bị cho thất bại, cho sự lãng phí về thời gian, chi phí và công sức.

4 bước lập chiến lược marketing online dưới đây sẽ giúp bạn có hình dung một cách tổng quát về chiến lược marketing online cho doanh nghiệp nhằm thấy được những thành tố quan trọng nhất và quy trình triển khai hiệu quả.

Chiến lược marketing online cho doanh nghiệp – 4 bước định hướng thành công

Liệu marketing online có phải là giải pháp an toàn, đơn giản và lợi nhuận như nhiều doanh nghiệp vẫn nghĩ? Làm thế nào để chiến lược marketing online thành công? Đó là nội dung loạt bài viết MOA Việt Nam chia sẻ dành cho doanh nghiệp đã đang và sẽ chinh phục thị trường internet đầy hấp dẫn nhưng cũng không kém phần khốc liệt.

  1. Thiết lập mục tiêu của công ty

Xây dựng các mục tiêu kinh doanh mà công ty mong muốn đạt được trong tương lai. Các mục tiêu đó phải mang tính thực tế và có hoạch định chiến lược kinh doanh cụ thể để đạt được mục tiêu ấy. Trong quá trình xây dựng chiến lược, các mục tiêu đặc biệt cần là: doanh thu, lợi nhuận, thị phần, tái đầu tư.

Lập mục tiêu là một công việc quan trọng dẫn tới thành công của bất cứ công ty nào, nhưng nó càng đặc biêt quan trọng đối với các doanh nghiệp nhỏ, những doanh nghiệp này có thể trở nên rối trí khi không biết phải tập trung vào cái gì. Mục tiêu chỉ đạo hành động, cung cấp cho bạn những điều để bạn hướng nỗ lực của bạn vào đó, và nó có thể được sử dụng như một tiêu chuẩn đánh giá để đo lường mức độ thành công của công việc kinh doanh của bạn.

Cách bạn lập mục tiêu sẽ quyết định việc bạn có khả năng để đạt được mục tiêu đó hay không. Hầu hết mọi người đồng ý rằng mục tiêu là quan trọng, nhưng số người viết ra được mục tiêu và có kế hoạch hành động để đạt được mục tiêu đó không tới 5%.

  1. Đánh giá vị trí hiện tại

Để thực hiện được muc tiêu đề ra, người quản lý cần có tiêu chí đánh giá hợp lý. Dưới đây là hai lĩnh vực cần quan tâm:

  • Đánh giá môi trường kinh doanh: Nghiên cứu môi trường kinh doanh để xác định xem yếu tố nào trong môi trường hiện tại đang là nguy cơ hay cơ hội cho mục tiêu và chiến lược của công ty.
  • Đánh giá nội lực: Phân tích đầy đủ những điểm mạnh và điểm yếu của công ty về các mặt sau: quản lý, marketing, tài chính, hoạt động sản xuất, nghiên cứu và phát triển. Từ đó đưa ra phương hướng kinh doanh sát với tiềm lực công ty nhất.
  1. Chiến lược sản phẩm

Chiến lược sản phẩm có một vai trò và vị trí đặc biệt quan trọng. Nó là nền tảng là xương sống của chiến lược kinh doanh. Chiến lược sản phẩm giúp doanh nghiệp xác định phương hướng đầu tư, thiết kế sản phẩm phù hợp thị hiếu, hạn chế rủi ro, thất bại, chỉ đạo thực hiện hiệu quả các phương án đã đề ra trước đó. Vì vây mà doanh nghiệp phải chú trọng , tập trung vào các yếu tố ảnh hưởng tới sản phẩm nhằm nâng cao hiệu quả bán hàng. Các yếu tố đó là: chất lượng sản phẩm đảm bảo, giá thành sản phẩm hợp lý, nhãn hiệu sản phẩm hấp dẫn..

Chiến lược sản phẩm là một nghệ thuật kết hợp các nguồn lực của doanh nghiệp nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh và cách thức cạnh tranh dài hạn cho từng sản phẩm trong môi trường biến đổi cạnh tranh.

Chiến lược sản phẩm đòi hỏi giải quyết ba vấn đề:

  • Mục tiêu cần đạt là gì?
  • Đối thủ cạnh tranh là ai?
  • Cạnh tranh như thế nàovà lợi thế cạnh tranh gì?
  1. Đánh giá và kiểm soát kế hoạch

Ở giai đoạn này của quá trình hoạch định chiến lược kinh doanh, các nhà quản lý xác định xem liệu lựa chọn chiến lược của họ trong mô hình thực hiện có phù hợp với các mục tiêu của doanh nghiệp. Đây là quá trình kiểm soát dự toán và quản lý thông thường nhưng bổ sung thêm vê quy mô.

Ngoài ra, phần mềm hỗ trợ bán hàng trên nhiều nền tảng online khác nhau như quản lý fanpage chuyên nghiệp, bán hàng trên Shopee, Lazada và tạo website trong vòng 5 phút. Kế hoạch re-marketing đến khách hàng cũ của bạn cũng hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn nhờ data dữ liệu được cập nhật chính xác, tối ưu chi phí quảng cáo. Phần mềm có liên kết tự động giúp gửi tin nhắn khuyến mãi qua SMS hoặc Email marketing.

Marketing online chỉ mất đi khi con người ngừng sử dụng internet đó là lý do vì sao nó không ngừng phát triển. Bạn có muốn đưa doanh nghiệp mình phát triển lâu dài và bền vững? Bạn có muốn trở thành người thống lĩnh thị trường TMĐT đầy hấp dẫn và tiềm năng? Hãy cùng chúng tôi biến ước mơ thành hiện thực!.

 

 

error: Content is protected !!