Cách lập kế hoạch marketing online áp dụng hiệu quả

Bất kỳ nhà kinh doanh nào đang có chương trình đặt hàng và tư vấn online trên website đều mong muốn tăng trưởng đơn hàng trên kênh này. Để đạt hiệu quả cao nhất, trước khi hành động bạn cần phải biết cách lập kế hoạch Marketing Online nhằm định hướng “đường đi nước bước” một cách rõ ràng và thống nhất.

Như đã nói, mục đích của việc lập kế hoạch này nhằm tăng đơn hàng trên kênh website. Do đó, bạn cần khẳng định website là kênh bán hàng trung tâm, các luồng từ các kênh Marketing Online khác sẽ xoay quanh kênh trung tâm và dẫn khách hàng tiềm năng về đây.

Hãy xem cách lên kế hoạch Marketing Online hiện tại của bạn có thiếu bước nào không và bổ sung cũng như điều chỉnh cho tối ưu nhất theo hướng dẫn dưới đây.

Lập kế hoạch Marketing online là gì ?

Kinh doanh online, bán hàng trên nternet đang là xu hướng kinh doanh phát triển mạnh mẽ nhất hiện nay. Có rất nhiều cá nhân và doanh nghiệp đã thành công kiếm doanh thu hàng ngàn đô mỗi tháng nhờ marketing online. Tuy nhiên cũng có rất nhiều thất bại và khó khăn khi lựa chọn thị trường kinh doanh hiện đại này.

Lập kế hoạch marketing online cho doanh nghiệp được xem giai đoạn quan trọng, giúp doanh nghiệp định vị thương hiệu của mình so với đối thủ trên thị trường Internet. Phần lớn các sản phẩm đẩy mạnh hình thức marketing online nhằm nhanh chóng tiếp cận khách hàng, mang đến sự thuận tiện cho doanh nghiệp suốt quá trình kinh doanh.

Đằng sau những dự án kinh doanh trên internet thành công là một kế hoạch marketing online được nghiên cứu kỹ càng. Một kế hoạch marketing online  hướng dẫn công ty từng bước một tiếp thị sản phẩm hoặc dịch vụ đến thị trường mục tiêu cụ thể mà vẫn tập trung vào mục tiêu tiếp thị của mình.

Kế hoạch marketing online của bạn sẽ xác định tất cả các thành phần thuộc chiến lược marketing của bạn. Bạn sẽ tạo lập các chi tiết của việc phân tích thị trường, bán hàng, quảng cáo, và chiến dịch quan hệ công chúng. Hầu hết các kế hoạch thành công đều tích hợp cả chiến lược internet marketing và chiến lược marketing truyền thống (offline).

Cách lập kế hoạch marketing online áp dụng hiệu quả

  1. Thiết lập mục tiêu

Khi thực hiện kế hoạch bạn cũng cần phải xác định mục tiêu cụ thể. Bạn cần xác định: đối tượng khách hàng của bạn lại ai? Mục tiêu truyền thông? Nội dung thông điệp truyền tải là gì? Phạm vi truyền thông? Và ngân sách là bao nhiêu?,..

Việc xác định mục tiêu cụ thể càng rõ ràng và chi tiết sẽ giúp cho kế hoạch của bạn có được một nền móng vững chắc.

Bạn cần đặt ra kết quả mình muốn đạt được cuối cùng là gì bằng một hoặc một vài con số cụ thể. Đó có thể là số lượng đơn đặt hàng, số lượng người tìm đến tư vấn, số người tải ứng dụng,… Mục tiêu này cần phải đáp ứng nguyên tắc SMART:

  • Specific: cụ thể, rõ ràng. Bạn không nên đặt mục tiêu mơ hồ kiểu “tăng doanh thu”, tăng cụ thể bao nhiêu phần trăm: 10% hay 25%? Tăng bao nhiêu đơn hàng: 30 hay 300 đơn hàng? Mục tiêu không cụ thể, bạn chẳng thể biết cần bỏ ra bao nhiêu tiền và bao nhiêu đầu việc mới đạt kết quả mong đợi.
  • Measurable: đo đếm được. Bạn cần xác định được mục tiêu đưa ra có cách/phương pháp/công cụ để kiểm tra kết quả.
  • Attainable: có thể đạt được. Nguồn lực, ngân sách có đủ để thực hiện mục tiêu không? Mục tiêu quá cao so với sức của bạn chỉ là mục tiêu vô lý, mục tiêu hão. Bạn có thể bị cạn kiệt ngân sách và kế hoạch “chết” giữa chừng, hiệu quả không tối ưu. Hãy thực tế và lượng đúng sức mình.
  • Relevant : liên quan đến mục tiêu, tầm nhìn chung. Mục tiêu trong kế hạch Marketing Online phải phục vụ cho mục tiêu kinh doanh và chiến lược Marketing của toàn công ty.
  • Time-Bound: thời gian hoàn thành. Một bản kế hoạch lập ra cần phải có thời gian bắt đầu và kết thúc. Bạn cần nhận thức rõ deadline (thời điểm trễ nhất) mục tiêu cần phải đạt được.
  1. Xây dựng kế hoạch marketing online

Việc tiếp theo bạn cần làm đó là lên một kế hoạch marketing online.

  • Định vị thương hiệu – cốt lõi của thông điệp
  • Xác định công cụ triển khai: Các kênh quảng cáo trong marketing online hiệu quả
  • Sau khi đã định vị thương hiệu và xây dựng nội dung thông điệp thì điều cần làm là xác định công cụ triển khai.Với từng mục tiêu lựa chọn khác nhau trong từng giai đoạn khác nhau. Bạn có thể lựa chọn những công cụ marketing khác nhau sao cho đạt được hiệu quả cao nhất.
  • Ngoài ra, bạn cũng cần xác định rõ ràng và chính xác các tiêu chí cần được thể hiện rõ trong bản kế hoạch của mình như: Ngân sách dành cho quảng cáo theo tuần/ theo tháng/ theo năm? Thời gian chạy quảng cáo cho từng giai đoạn/ cho toàn chiến dịch? Kết quả cần đạt được? Rủi ro nào có thể xảy ra? Cách khắc phục như thế nào?…
  1. Cách thức triển khai

– Xác định nội dung triển khai

Việc xác định cụ thể những công việc cần làm tạo điều kiện cho việc phân bố công việc 1 cách hợp lý, đúng người và đạt hiệu quả cao. Phân bổ nguồn lực triển khai sau khi xác định cụ thể nội dung công việc cần triển khai thì việc cần thiết ngay sau đó là xác định nguồn lực thực hiện các công việc đó.

– Xây dựng khung thời gian thực hiện công việc

Việc triển khai một kế hoạch marketing online cần được thực hiện 1 cách tuần tự và chặt chẽ về thời gian, các công việc cần thực hiện đúng thời gian ở từng giai doan.

Việc xác định cách thức triển khai phụ thuộc vào mục tiêu mà kế hoạch đề ra, từ đó xác định một phối thức thực hiện hiệu quả bao gồm việc xác định tỷ lệ các công cụ marketing online, xây dựng nội dung thông điệp, xác định kênh truyền thông và tần suất thực hiện các công cụ.

  1. Phương pháp đánh giá và phương án dự phòng

Trong quá trình thực hiện kế hoạch Marketing Online, bạn cần kiểm tra tiến độ định kỳ (tần suất có thể là 1 lần/tuần, 1 lần/tháng,…). Công tác đo lường định kỳ giúp bạn kiểm soát hiệu quả mà các kênh mang lại, và có thể kịp thời phát hiện tình trạng xấu để có thể sửa chữa, tối ưu lại hoạt động. Thậm chí, bạn còn có thể điều chỉnh lại bản kế hoạch Marketing Online cho hợp lý hơn nếu cần thiết.

Việc thiết lập một phương pháp đánh giá cụ thể cho phép bạn thấy được hiệu quả triển khai kế hoạch và có những phương án điều chỉnh kịp thời. Phương pháp đánh giá phải bao hàm kết quả định lượng và định tính. Doanh nghiệp có thể đánh giá hiệu quả trong cách lập kế hoạch marketing online thông qua các tiêu chí: Lượng khách hàng truy cập website, số lượt phản hồi, chia sẻ, doanh số, lợi nhuận, khả năng nhận biết của khách hàng…

Một trong những công cụ nhất định phải có đó là Google Analytics. Công cụ này đo lường mọi chỉ số từ cơ bản đến chuyên sâu trên website. Dữ liệu được lưu lại theo từng ngày. Ngoài ra, công cụ Email Marketing, Facebook Ads,… cũng có hệ thống báo cáo, đo lường riêng. Hãy trích xuất các dữ liệu báo cáo theo định kỳ.

Bên cạnh đó, việc thiết lập một phương án dự phòng là không thể thiếu. Trong kinh doanh online, doanh nghiệp không thể tránh khỏi các tình huống bất ngờ từ các yếu tố vi mô và vĩ mô. Sự cạnh tranh gay gắt càng làm cho thị trường có nhiều biến đổi khó lường. Luôn dự trù 1 phương án là cách tốt nhất để doanh nghiệp của bạn giữ được thế chủ động và kinh doanh hiệu quả.

Kế hoạch marketing online được ví như nền móng vững chắc tạo điều kiện cho doanh nghiệp phát triển lâu dài. Khi đã lên một kế hoạch cụ thể doanh nghiệp sẽ có những chiến lược marketing online phù hợp. Vậy doanh nghiệp của bạn đã biết cách thiết lập một kế hoạch đúng đắn và sáng tạo? Và một kế hoạch tốt liệu đã đủ để thành công?

 

error: Content is protected !!
Liên hệ