Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào?

Marketing là một phương pháp lan tỏa thương hiệu giúp tăng nhận diện thương hiệu, tiếp cận và mở rộng lượng khách hàng tiềm năng để phát triển doanh số bán hàng. Thời đại công nghệ số, Marketing phát triển ngày càng đa dạng và được các doanh nghiệp hiện đại lựa chọn để quảng cáo dịch vụ, sản phẩm và thương hiệu. Vậy Marketing là gì? Marketing gồm những mảng nào? Cùng Moa Marketing tìm hiểu về  Marketing chi tiết hơn ở nội dung bên dưới nhé.

Marketing là gì?

marketing là gì?

Marketing là tất cả các hoạt động quảng cáo, tiếp thị truyền thông để đưa sản phẩm hoặc dịch vụ tiếp cận người tiêu dùng một cách tốt hơn. Thông qua việc Marketing sẽ giúp nhận diện và định vị thương hiệu để củng cố lòng tin của người tiêu dùng.

Marketing sẽ cần rất nhiều kỹ năng và kỹ thuật để nghiên cứu thị trường tiêu dùng, nghiên cứu khách hàng và đối thủ, phát triển sản phẩm và dịch vụ theo xu hướng của thị trường để giữ chân khách hàng và chuyển đổi mua sắm một cách tốt nhất.

Theo Philip Kotler thì Marketing là một nghệ thuật truyền thông và phân phối giúp khách hàng thỏa mãn được những mong muốn mua hàng và giúp doanh nghiệp nhận được lợi ích cao về doanh số bán hàng.

Ngành Marketing ngoài việc học từ “chinh chiến, thực nghiệm” trên thị trường thì sẽ được các khóa học Marketing, trường học đào tạo ngành Marketing chuyên sâu để ra trường có thể trở thành một nhân viên Marketing chuyên nghiệp. Khi tốt nghiệp các ngành Marketing, bạn có thể tìm được rất nhiều công việc mới mức lương cao, môi trường làm việc chuyên nghiệp.

Các mảng trong marketing

Marketing chia làm nhiều mảng khác nhau, các mảng này hoạt động song song và bổ trợ cho nhau để mang đến kết quả Marketing tốt nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh. Dưới đây là một số mảng chính trong Marketing:

Digital marketing

digital marketing

Marketing kỹ thuật số là ngành quảng cáo truyền thông trên các kênh thông tin hiện địa. Chẳng hạn như quảng cáo trực tuyến trên website, các trang mạng xã hội, Email Marketing, tạo nội dung số hoặc SEO website để tăng thứ hạng và giúp đẩy nhanh lan tỏa, nhận diện thương hiệu.

Để làm tốt lĩnh vực Digital marketing thì nhân viên và chuyên viên Digital marketing phải giỏi phân tích thị trường, sử dụng thành thạo các công cụ Marketing trực tuyến, giỏi trong xây dựng chiến lược Marketing và lương trước được các rủi ro có thể xảy ra.

Content marketing

content marketing

Content Marketing là bộ phận cung cấp nội dung trong các chiến lược Marketing. Mảng Marketing sẽ chuyên về nghiên cứu thị trường online, tìm hiểu các từ khóa đang có lượt tìm kiếm nhiều, cập nhật nội dung chuẩn SEO, cung cấp các thông tin có giá trị về sản phẩm/dịch vụ đến người tiêu dùng, tối ưu nội dung website và các kênh bán hàng… Content Marketing cũng có thể chia thành rất nhiều bộ phận như xây dựng link bài viết, SEO từ khóa, content cung cấp nội dung hữu ích đến khách hàng…

Brand marketing

brand marketing

Branding marketing có nhiệm vụ xây dựng thương hiệu. Công việc của bộ phận này là chịu trách nhiệm về hình ảnh, logo, slogan và các câu chuyện về thương hiệu… Branding marketing hoạt động càng chuyên nghiệp, cung cấp các hình ảnh ấn tượng bao nhiêu thì khả năng định vị và nhận diện thương hiệu sẽ đạt kết quả tốt bất nhiêu. Các vấn đề như in ấn bao bì, giao diện sản phẩm cũng sẽ được thực hiện bởi bộ phận Branding marketing.

Product marketing

product marketing

Product marketing còn được gọi là tiếp thị sản phẩm. Nhiệm vụ của họ là duy trì độ phổ biến của sản phẩm, giới thiệu sản phẩm đến các đối tác, khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng.

Product marketing sẽ cần phải nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, tìm hiểu thị trường, nhu cầu khách hàng để định vị sản phẩm và thương hiệu để tạo nên các sản phẩm và dịch vụ tốt nhất, cạnh tranh lành mạnh với đối thủ và thỏa mãn nhu cầu mua hàng của khách hàng.

Trade marketing

trade marketing

Trade Marketing hay còn gọi là Marketing thương mại. Bộ phận này sẽ chịu trách nhiệm duy trì các mối quan hệ với các đối tác kinh doanh, nhà bán lẻ các đại lý để tạo sự hấp dẫn cho khách hàng qua các kênh phân phối. Trade marketing sẽ cần những người giao tiếp tốt, biết mở rộng các mối quan hệ và giỏi nhiều lĩnh vực Marketing, am hiểu thị trường ngách là luôn hiểu rõ đối thủ của mình là ai.

Growth marketing

Growth marketing

Growth Marketing là kỹ thuật thúc đẩy tăng trưởng giúp doanh nghiệp nhận được doanh thu cao nhất. Lĩnh vực Growth Marketing ngày càng phức tạp hơn khi công nghệ số bùng nổ nhiều hình thức kinh doanh online mới. Các Marketer làm trong mảng Growth Marketing sẽ cần có nhiều chiến lược để tăng giá trị lâu dài của khách hàng cũng như doanh nghiệp nên sẽ cần các chuyên gia hàng đầu về Marketing.

Kết luận

Marketing rất quan trọng trong thời kỳ hiện đại, khi các hình thức kinh doanh online phát triển mạnh, đối thủ cạnh tranh ngày càng nhiều. Doanh nghiệp càng đầu tư mạnh vào Marketing sẽ mang về được nhiều lợi nhuận thông qua việc tạo dựng thương hiệu tốt, lưu dấu ấn thương hiệu sâu sắc và tiếp cận đúng đối tượng khách hàng tiềm năng. Ngành Marketing cũng mang đến rất nhiều cơ hội tìm việc lương cao, môi trường làm việc năng động cho nhiều người. Chúng tôi sẽ tiếp tục nhiều lĩnh vực khác về Marketing ở những chuyên đề tiếp theo!

You may also like...

Popular Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *