Tổng hợp các thuật toán Google mà SEOer cần biết

Tổng hợp các thuật toán Google mà SEOer không nên bỏ qua

Thuật toán Google vốn rất phong phú và đa dạng, được cập nhật liên tục mỗi ngày với nhiều mục đích khác nhau. Mỗi sự thay đổi của thuật toán các SEOer cần phải nắm mới có thể thực hiện chiến lược SEO hợp lý, mang lại hiệu quả cao. Dưới đây Moa Marketing sẽ tổng hợp các thuật toán Google mà SEOer cần biết trong quá trình làm SEO.

Tổng quan về thuật toán Google 

Thuật toán Google thực chất là tập hợp tất cả các quy tắc phức tạp do Google đặt ra nhằm mục đích xếp hạng, hiển thị các kết quả tìm kiếm. Mỗi năm, Google thường có đến hàng ngàn những thay đổi thuật toán. Google thuật toán cũng mang chức năng giống với các thuật toán thông thường. Khi người dùng tìm kiếm một từ khóa thì sẽ có hàng loạt kết quả hiện ra. Google làm thế nào để chọn lọc được những kết quả này để xếp hạng, đó là công việc của các thuật toán Google phải xử lý. 

Nếu hiểu được các phương thức hoạt động của thuật toán sẽ giúp ích rất nhiều trong việc phát triển nội dung trang web, giúp cho việc vận hành website được thuận lợi hơn và tránh được những vi phạm không đáng có do Google tạo ra trong quá trình chạy web. 

Tại sao Google phải thường cập nhật thuật toán?

Google phải thường xuyên cập nhật thuật toán bởi có nhiều lý do nhất định như:

  • Việc cập nhật thuật toán Google sẽ giúp phát huy sứ mệnh gia tăng trải nghiệm tìm kiếm của người dùng. Đem đến cho người truy cập những kết quả chính xác nhất, liên quan mật thiết với từ khóa tìm kiếm của họ.
  • Google thường xuyên update thuật toán còn hướng đến mục đích là loại bỏ những trang web spam. Đồng thời giúp tăng cường những trải nghiệm trên thiết bị di động, truy cập địa phương cùng những tiêu chí xếp hạng khác.
  • Thuật toán cập nhật giúp Google giảm thiểu được tối đa những hành vi “SEO Mũ Đen”, SEO không đúng cách. Đảm bảo rằng những kết quả tìm kiếm ở những thứ hạng cao luôn đáng tin cậy và đạt chuẩn.

Tổng hợp các thuật toán Google mà SEOer cần biết

Là một người làm trong lĩnh vực SEO, chắc chắn các SEOer cần phải nắm vững sự thay đổi của các thuật toán để nâng cao thứ hạng của trang web. Những thuật toán phổ biến nhất của Google phải kể đến như:

Thuật toán Google RankBrain 

Google RankBrain

Thuật toán Google RankBrain ra mắt người dùng vào năm 2015. Hoạt động theo cách thức xử lý, cải thiện các kết quả truy vấn căn cứ vào ý định của người dùng. Giúp trang web nâng cao thứ hạng, mang đến kết quả tìm kiếm nhanh nhất, tốt nhất. Đây là một thuật toán phức tạp, để nâng cao thứ hạng website, người dùng cần lưu ý đến các từ khóa khác nhau sẽ có yêu cầu khác nhau trong xếp hạng ưu tiên. Nội dung cần sâu sắc, nguồn gốc chính thống, mới và xác thực, sử dụng từ khóa đa dạng cho nội dung thay vì lặp lại với các biến thể tương đồng,…

Thuật toán Google Panda cốt lõi

Xuất hiện từ năm 2011, hoạt động như một bộ lọc nội dung hướng đến đảm bảo chất lượng, tăng truy cập web. Các website có nội dung chất lượng được gia tăng thứ hạng cao hơn so với web có nội dung chất lượng thấp. Để tránh vi phạm thuật toán Google này, các SEOer cần chủ ý đảm bảo nội dung không được sơ sài, không được trùng lặp, không lạm dụng từ khóa, không chứa nhiều quảng cáo,…

Thuật toán Google HummingBird (Chim ruồi)

Google HummingBird 

Thuật toán Google HummingBird ra mắt từ năm 2013 với khả năng giúp giải thích tốt hơn những truy vấn tìm kiếm, đồng thời cung cấp các kết quả tìm kiếm phù hợp với ý định của người dùng. Google HummingBird giúp gia tăng trải nghiệm cho người dùng, tạo uy tín cho website. Khi sử dụng thuật toán chim ruồi này cần phải tập trung vào nội dung chất lượng, từ khóa phải dễ hiểu, cấu trúc web phải rõ ràng, tối ưu hình ảnh chuẩn SEO,…

Thuật toán Google Penguin

 Thuật toán Google Penguin

Google thuật toán này ra mắt từ năm 2012 với chức năng là làm giảm thứ hạng website có liên kết ngược không tự nhiên, hỗ trợ đánh giá những nội dung có chất lượng kém. Thuật toán thường áp dụng các hình phạt đối với những liên kết spam, các SEOer lách luật. Để tránh nhận hình phạt từ thuật toán này chú ý tới những backlink có nội dung không phù hợp, các Anchor text, trang liên kết chất lượng kém,… 

Thuật toán Google Pigeon

Thuật toán Google Pigeon

Google Pigeon ra đời từ năm 2018 với tên gọi quen thuộc là thuật toán chim bồ câu. Thuật toán này có sức ảnh hưởng không nhỏ đến các kết quả tìm kiếm địa phương. Hướng đến mục đích là trả về kết quả chuẩn xác nhất, có liên quan đến vị trí của người dùng. Những lưu ý quan trọng khi sử dụng thuật toán Google Pigeon là cần đảm bảo được tính tương quan, khoảng cách, độ nổi tiếng. Việc tối ưu hóa website kém có thể khiến cho website của bạn bị phạt.

Google Mobile Friendly

Thuật toán đến với người dùng từ năm 2015 giúp người dùng có được tiêu chí đánh giá về mức độ thân thiện của website trên các thiết bị di động. Để sử dụng thuật toán Google Mobile Friendly, bạn cần tối ưu hóa trang web cho các tìm kiếm trên thiết bị di động. Đồng thời với đó là tập trung vào khả năng sử dụng và tốc độ. Đảm bảo được giao diện thiết kế đơn giản, chữ dễ đọc, to, số lượng hình ảnh đảm bảo vừa đủ, không quá nhiều,…

Google Fred

Thuật toán Google Fred

Google Fred ra đời vào năm 2017 với mục đích là để lọc những trang web tìm kiếm lợi từ các liên kết website và quảng cáo không phù hợp với tìm kiếm của người dùng. Thuật toán này chủ yếu nhắm đến những trang có nội dung quảng cáo số lượng lớn. Những trang cung cấp thông tin không hữu ích, kiếm tiền từ các quảng cáo từ thông tin đó bị xử phạt nặng dựa theo quy tắc thuật toán đưa ra. Vì thế để tránh bị phạt, trang web của bạn không nên lạm dụng quảng cáo, nội dung phải đầy đủ.

Google Pirate

Thuật toán Google Pirate

Google thuật toán Pirate ra đời từ năm 2012 còn có tên gọi là thuật toán tìm kiếm. Mục đích của thuật toán là hướng đến việc bảo vệ nội dung bản quyền của trang web, giảm thứ hạng của những trang vi phạm bản quyền, bị khiếu nại từ người dùng về nội dung. Để không bị phạt, các SEOer cần chú ý đến nội dung vi phạm bản quyền, nội dung bị khiếu nại đạo văn khi làm SEO.

Kết luận

Có thể thấy rằng, Google ít khi đưa thông báo về thuật toán mà họ đang sử dụng. Vì thế, hiểu được các kiến thức cơ bản về thuật toán Google là việc làm cần thiết. Tuy vậy cũng đừng quá đặt nặng mà hãy xây dựng trang web chất lượng, tối ưu, làm hài lòng khách hàng để thu hút lượng lớn truy cập tự nhiên.

 

You may also like...

Popular Posts

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *